รัฐบาลทุ่มงบกว่า 2 พันลบ.บริหารจัดการ"บึงบอระเพ็ด"เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ-ศูนย์เรียนรู้ฯมุ่งสร้างประโยชน์กับชุมชน

ข่าวทั่วไป Sunday January 28, 2018 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประขุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 ม.ค. เห็นชอบตามข้อเสนอของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นไปตามผลการประชุมคณะกรรมการฟื้นฟู อนุรักษ์และพัฒนาบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ครั้งที่ 1/2560 ที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา โดยเน้น 1. ยุทธศาสตร์ด้านการจัดทำขอบเขตและการใช้ประโยชน์ 2.ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3.ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการน้ำ และ 4.ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการและพัฒนา

โครงการที่จะดำเนินการได้ภายในปีงบประมาณ 2564 วงเงินกว่า 2 พันล้านบาท ได้แก่ การพิสูจน์สิทธิ์ภายในเขตบึงบอระเพ็ด จำนวน 5,653 แปลง โครงการศึกษาความต้องการใช้น้ำในบึงบอระเพ็ด โครงการขุดตะกอนดิน ปี 2561-2564 วงเงิน 1 พันล้านบาท โครงการปรับปรุงฝายเดิมวงเงิน 300 ล้านบาท โครงการพัฒนาต้นน้ำ อาคารดักตะกอน ปรับปรุงคลอง 11 สาย มูลค่า 675 ล้านบาท โครงการแก้มลิง 3 แห่ง วงเงิน 95 ล้านบาท และโครงการจัดตั้งศูนย์ควบคุมบริหารจัดการพื้นที่บึงบอระเพ็ด วงเงิน 1 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการงานสำรวจและจัดทำแผนที่บึงบอระเพ็ดวงเงิน 25 ล้านบาท และโครงการเพื่อสำรวจขุดลอกดักตะกอนแนวขอบบึงบอระเพ็ด ระยะทาง 50 กิโลเมตร

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บึงบอระเพ็ดเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นทำเลที่ปลาอาศัยเลี้ยงตัว วางไข่ และแพร่พันธุ์ อีกทั้งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่รวบรวมความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์น้ำและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ตลอดจนเป็นศูนย์การเรียนรู้ การบริหารจัดการที่เกิดความสมดุล ระหว่างการใช้น้ำ การสงวนคุ้มครองสัตว์น้ำ พร้อมสัตว์ป่าที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดในภูมิภาค และยังเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการเมื่อเกิดภาวะภัยแล้ง รวมทั้งเป็นแหล่งรับน้ำเมื่อเกิดฤดูน้ำหลาก พร้อมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวิทยาที่สมบูรณ์ในเขตภาคกลาง เพื่อก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ให้ดำเนินกิจกรรมที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ในการพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ดอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน ในรูปแบบในการพัฒนาแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นทาง โดยกำหนดแนวเขตและปักหมุดหลักฐานพร้อมพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดิน เพื่อแบ่งเขตการใช้ประโยชน์พื้นที่ และจัดทำผังเมืองรวม ตลอดจนมีการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลางรอบบึงให้เป็นระบบชลประทานเพื่อเกษตรกรรม พร้อมจัดทำระบบส่งน้ำดิบเพื่อการประปา

นอกจากนี้จะมีการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำจืด พร้อมส่งเสริมอาชีพเกี่ยวเนื่องกับผลผลิตจากบึงบอระเพ็ด พร้อมวิจัยและนำนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้าที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งพัฒนาบึงบอระเพ็ด ให้เป็นแหล่งสงวนพันธุ์สัตว์ป่าในบริเวณใกล้เคียง โดยสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนปลายทาง โดยจะเร่งพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้มีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ประสานงานและคณะกรรมการบริหารจัดการให้มีความยั่งยืนและเกิดประโยชน์กับชุมชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ