นายกฯเร่งแผนสร้างที่จอดรถใต้ดินในกทม.-ปริมณฑล หวังช่วยบรรเทาปัญหาจราจร พร้อมดึงเอกชนร่วมลงทุน

ข่าวทั่วไป Sunday January 28, 2018 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 ม.ค.61 ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และกระทรวงมหาดไทย เร่งรัดการดำเนินการตามข้อสั่งการในคราวประชุม ครม.ครั้งก่อน ที่ให้เร่งรัดการรายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนก่อสร้างสถานที่จอดรถใต้ดิน และการพิจารณาความเป็นไปได้ในการให้เอกชนร่วมลงทุน พร้อมประสานงานกับกระทรวงคมนาคม เพื่อร่วมดำเนินการด้วย และให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการ ในเรื่องดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสรีมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณากำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อให้ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศลงทุนในโครงการก่อสร้างสถานที่จอดรถใต้ดินในจุดต่าง ๆ ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับจอดรถยนต์และช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในภาพรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่มีรถยนต์และประชาชนสัญจรเป็นจำนวนมาก เช่น ศูนย์การค้า สถานีรถไฟฟ้า สถานที่ราชการ สถานศึกษา เป็นต้น

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากนายกรัฐมนตรี สั่งการให้สร้างที่จอดรถเพิ่ม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาจัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามกรอบเวลาดำเนินการ 12 ปี ตั้งแต่ปี 60-72 หลังจากศึกษาเสร็จจะเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อนำแผนแม่บทไปใช้ในการดำเนินงาน

"นายกรัฐมนตรี ยังให้แนวทางกับผู้ที่เกี่ยวข้องไปหารือกับเอกชน ร่วมมือลงทุนสร้างที่จอดรถในเมือง เช่น สร้างตึกสูงประมาณ 10 ชั้น จากนั้นก็ให้เอกชนบริหารจัดการ เก็บค่าเช่า พร้อมทั้งให้หาพื้นที่ที่เหมาะสมในการทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องจัดทำที่จอดรถ ให้บริการในพื้นที่ที่การจราจรติดขัด เช่น ในศูนย์การค้า โดยต้องมีที่จอดรถมีระยะห่าง 300-500 เมตร เพราะตอนนี้รถมากกว่าถนน"

ด้านแหล่งข่าวจากกทม. เปิดเผยว่า กทม.ได้รับผิดชอบโครงการต่อเนื่อง คาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้ภายในเร็วๆ นี้ เนื่องจากไม่ติดปัญหาการใช้พื้นที่ก่อสร้างและปัญหาการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน สำหรับจุดจอดรถใต้ดินที่น่าจะเปิดใช้บริการภายใน 5 ปี อาทิ การก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณถนนราชดำเนิน รองรับรถยนต์ส่วนบุคคลได้ 1,400 คัน และที่อื่นๆ

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักพระราชวัง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และ กทม. ได้วางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารที่จอดรถใต้ดิน 3 ชั้นครึ่ง ใต้สวนนาคราภิรมย์ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ โดยขุดลึกลงไปเกือบ 10 เมตร ใช้เทคนิคพิเศษในการขุดเจาะ ไม่ให้แรงสั่นสะเทือนถึงโบราณสถาน และป้องกันตลิ่ง โดยที่จอดรถใต้ดินแห่งนี้ รองรับรถได้ 700 คัน ทั้งรถตู้ และรถยนต์ส่วนตัว ส่วนพื้นที่ด้านบนเนื้อที่ 7 ไร่ครึ่ง จะพัฒนาภูมิทัศน์เป็นสวนสาธารณะ และสถาปัตยกรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยใช้งบประมาณ 800-1,000 ล้านบาท สร้างอาคารจอดรถใต้ดินเป็นโครงการนำร่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ