แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยเข้ารับข้อกล่าวหาผิดกม.-ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ยันเดินหน้าชุมนุม 10 ก.พ.

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2018 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนแกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยเดินทางมาที่ สน.ปทุมวันในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากพระราชวังของพระรัชทายาท หรือของพระบรมวงศานุวงศ์ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ตามมาตรา 7 วรรคแรก สืบเนื่องจากการชุมนุมในวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดการเลือกตั้ง ที่บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน หอศิลป์ กทม.

นอกจากนั้น ยังถูกออกหมายเรียกในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 / ยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในสังคมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ด้วย

ทั้งนี้ แกนนำทั้ง 7 คนที่ถูกออกหมายเรียก ได้แก่ 1.นายรังสิมันต์ โรม 2.นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 3.น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา 4.นายอานนท์ นำภา 5.นายเอกชัย หงส์กังวาน 6.นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ และ 7.นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล โดยวันนี้มีเพียงน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ ทนายโบว์ คนเดียวที่เดินทางมารายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน

สำหรับสมาชิกกลุ่มดังกล่าวที่ถูกออกหมายเรียกเพิ่มรอบที่ 2 จำนวน 32 คน อยู่ระหว่างการหารือกับทนายความว่าจะเข้ารับทราบข้อกล่าวในวันนี้หรือไม่ เนื่องจากผู้ถูกออกหมายเรียกบางคนไม่ทราบมาก่อนว่าจะต้องเตรียมเอกสารใดมาบ้าง รวมถึงหลักทรัพย์ที่จะใช้ประกันตัวในชั้นศาล

น.ส.ณัฏฐา กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลัง โดยยืนยันว่าการชุมนุมเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ได้ตรวจสอบระยะทางจาก google map แล้วพบว่าห่างจากเขตพระราชฐานเกินกว่า 200 เมตร ซึ่งไม่น่าจะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ในวันที่ 10 ก.พ.กลุ่มฯ จะเดินหน้าชุมนุมที่ถนนราชดำเนินตามกำหนดเดิมอย่างแน่นอน เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง หยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. และเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเบื้องต้นได้ทำหนังสือขออนุญาตสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ