นายกฯ ชี้หลักคิด"ไทยนิยม"ช่วยสร้างความเข้มแข็งทั้งด้านศก.-สังคม สู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Saturday February 3, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยระบุว่า การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นต้องตระหนักและยึดมั่นในความเป็นไทย ศึกษาประวัติศาสตร์ของบรรพบุรุษและความเป็นชาติอย่างลึกซึ้ง ขณะเดียวกันต้องเปิดกว้างรับความเปลี่ยนแปลงหรือพลวัตรของโลกอย่างรู้เท่าทัน จึงจะได้ชื่อว่ามีภูมิคุ้มกันตามศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไทยนิยม

"การขับเคลื่อนด้วยหลักคิดไทยนิยมนั้น เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งในมิติสังคมที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับความเข้มแข็งในมิติเศรษฐกิจของประเทศ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

สำหรับโครงการไทยนิยมยั่งยืนที่รัฐบาลกำลังทำอยู่นั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังเพื่อผลประโยชน์อื่นใดกับรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 คือ "เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา"

ทั้งนี้ รัฐบาลจัดทำโครงสร้างการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้ว่า 3 ปีที่ผ่านมา มีตั้งแต่ระดับนโยบาย ระดับนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ขับเคลื่อน และระดับพื้นที่ เพื่อจะขับเคลื่อนและสร้างการรับรู้ถึงงานและนโยบายของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (กขป.) และคณะกรรมการบริหารราชแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปของประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เช่น ยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูป สัญญาประชาคม หน้าที่พลเมือง ประชาธิปไตย การเลือกตั้ง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การแก้ไขปัญหาความยากจน ปัญหายาเสพติด เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ