(เพิ่มเติม2) รมว.ทรัพยากรฯ เผยเจ้าหน้าที่จับกุมประธาน ITD ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานทุ่งใหญ่ฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 6, 2018 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD) และพวก พร้อมอาวุธปืนและซากสัตว์ในเขตทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตกว่า เรื่องความผิดว่าไปตามกระบวนการ และดำเนินการตามกฏหมาย แต่อย่าไปปักปรำก่อนต้องดูที่ฐานความผิดและพยานหลักฐาน

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จับกุมนายเปรมชัย หลังพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองและอาวุธใกล้เต้นท์ที่พักในเขตรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร คงต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

สำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้มาจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบซากเสือดำและอาวุธ แต่ไม่ได้พบเห็นขณะยิง ดังนั้นทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการ เบื้องต้นที่ได้รับรายงานนอกจากนายเปรมชัยแล้วยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน แต่ยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง หรืออยู่ในแวดวงธุรกิจระดับสูงเหมือนนายเปรมชัยหรือไม่ แต่ไม่พบมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กลุ่มของนายเปรมชัยขออนุญาตเข้าพื้นที่ในจุดหนึ่ง แต่กลับเดินทางเข้าไปในอีกจุดหนึ่ง หากเจ้าหน้าที่ไม่มีการลาดตระเวนคงไม่สามารถจับกุมได้ ส่วนบทลงโทษหากพบว่าผิดจริงต้องพิจารณาว่ามีความผิดกระทงใดบ้าง โดยไม่กังวลกับการดำเนินคดีแม้นายเปรมชัยจะเป็นนักธุรกิจระดับสูง เพราะถือว่าเจ้าหน้าที่ทำตามหน้าที่อย่างดีที่สุดและไม่มีเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าใครผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ต้องอยู่ที่พยานหลักฐานว่าอย่างไร

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวหรือบุคคลทั่วไปไม่สามารถพกพาอาวุธปืน เข้าไปในพื้นที่ได้อยู่แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีอำนาจไปตรวจค้นว่านักท่องเที่ยวนำสิ่งใดเข้าไปบ้าง

เฟซบุ๊กของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า "สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก รายงานว่า คณะของนายเปรมชัย กรรณสูต ลักลอบตั้งแคมป์พักแรมในจุดบริเวณห้วยปะชิ อยู่ระหว่างหน่วยฯ ทิคอง กับหน่วยฯ มหาราช ซึ่งเป็นจุดที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพิสูจน์ทราบ

ตรวจพบ 1. อาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก 2. อาวุธปืนไรเฟิลติดลำกล้องจำนวน 1 กระบอก 3. อาวุธปืนลูกซองแฝด จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนพร้อมใช้งานและพบซากไก่ฟ้าหลังเทากับเนื้อเก้ง จึงได้ควบคุมตัวนายเปรมชัย กรรณสูตรและคณะมาที่สำนักงานเขตฯ ถึงในเวลา 02.40 น. กระทั่งเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นเพิ่มเติมพบ ซากเสือดำถูกชำแหละเนื้อและหนังแล้วกับเครื่องกระสุนปืนอีกจำนวนมากที่ถูกซุกซ่อนไว้บริเวณที่แค้มป์พัก กำลังส่งดำเนินคดี สภ.ทองผาภูมิ ต่อไป

ทั้งนี้ คณะนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน เข้าไปท่องเที่ยวในเส้นทางสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก - หน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง -ห น่วยพิทักษ์ป่ามหาราช โปรแกรม 2 วัน 1 คืน (เส้นทางที่เปิดให้ท่องเที่ยวชื่อ ทินวย-ทิคอง-มหาราช ระยะทาง 30 km) เมื่อวันที่3 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ต้องหามีความผิด ดังนี้

1. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

3. ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

4. ฐานนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามข้อ 1 (1) ของกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2538) ออกตามความตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

5. ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

6. สำหรับความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษตามฐานความผิดต่อไป

ด้านนายวิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้มีทั้งหมดรวม 4 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและกรรมการ ITD โดยทั้งหมดได้ถูกตั้งข้อหารวม 5 ข้อหาตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ส่วนกรณีความผิดตามกฎหมายอาวุธปืนนั้น อยู่ที่การแจ้งความกล่าวโทษของพนักงานสอบสวน

"ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งไปที่ สภ.ทองผาภูมิ มาถึงวันนี้ประมาณตี 2...กรณีนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่" นายวิเชียรระบุ

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ITD เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนขอประกันตัว โดยคาดว่านายเปรมชัย จะเดินทางกลับมากรุงเทพได้ในช่วงเย็นวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ