ครม.เห็นชอบให้ไทยเซ็น MOU ด้านวัฒนธรรมกับฮ่องกง-รับรองร่างแถลงการณ์ รมต.วัฒนธรรม ASEM

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกิจการภายในแห่งรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน และเห็นชอบให้ รมว.วัฒนธรรม เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

เนื่องจากเมื่อปี 59 กระทรวงกิจการภายในแห่งรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงฯ มีหนังสือแจ้งความประสงค์จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ มายังกระทรวงฯ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ฮ่องกง

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า บันทึกความเข้าใจดังกล่าวถือว่าเป็นฉบับแรก โดยสาระสำคัญฯ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและศิลปะของทั้งสองประเทศ มีกรอบระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ลงนามร่วมกัน ทั้งนี้นาย Lau Kong-wah รมว.กิจการภายในของฮ่องกง มีกำหนดการมาเยือนไทยช่วงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2561 และในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้จะมีพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจฉบับแรกระหว่างไทยกับฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ไทยและฮ่องกงมีศักยภาพในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรมและบริการที่มีมูลค่าสูง อาทิ ภาพยนตร์และการบริหารจัดการด้านวัฒนธรรม การลงนามบันทึกความเข้าใจนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากฮ่องกงเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สำคัญของภูมิภาคและเป็นหนึ่งในตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย รวมทั้งมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งและมีศูนย์การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่ได้มาตรฐานสากล ตลอดจนมีย่านวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตกที่เป็นศูนย์บริการด้านวัฒนธรรมระดับโลกที่สำคัญ ปัจจุบันฮ่องกงให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ประธานสำหรับการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 (The 8th ASEM Culture Ministers' Meeting - ASEM CMM 8) จัดขึ้นวันที่ 1-2 มีนาคม 2561 ณ กรุงโซเฟีย สาธารณรัฐบัลแกเรีย โดยมีประเทศสมาชิก ASEM เข้าร่วมประชุม ซึ่งหัวข้อการประชุมครั้งนี้คือ "บทบาทของวัฒนธรรมในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ: แนวทางสำหรับอนาคต" และที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรมในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมประชุมและรับรองเอกสารแถลงการณ์ประธานสำหรับการประชุมดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ดังกล่าวมุ่งเน้นการสนับสนุนบทบาทของวัฒนธรรม ในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างประชาชนและส่งเสริมความเชื่อมโยงทางสังคมและวัฒนธรรม โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการคุ้มครอง ฟื้นฟู ส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรม เนื่องในปี 2561 เป็นปีมรดกวัฒนธรรมแห่งยุโรป

สำหรับข้อเสนอแนะในความร่วมมือครั้งนี้ ได้แก่ 1.สนับสนุนให้วัฒนธรรมเป็นกลไกขับเคลื่อนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจที่ยั่งยืนผ่านความร่วมมือระหว่างเมืองในด้านวัฒนธรรม และส่งเสริมความรู้ในระดับสากล เพื่อพัฒนางานด้านวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์ 2.ส่งเสริมและหารือระหว่างวัฒนธรรม เพี่อความสัมพันธ์ในสังคมโลกที่สงบสุข ผ่านการแลกเปลี่ยนศิลปินและผู้ดำเนินงานด้านวัฒนธรรมเพี่อสร้างความเข้าใจระหว่างกัน 3.ส่งเสริมความร่วมมือด้านมรดกทางวัฒนธรรมผ่านการค้นคว้าวิจัยโดยการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมทั้งระดับท้องถิ่นและภูมิภาค การต่อต้านการลักลอบขนย้ายมรดกทางวัฒนธรรมผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก

นอกจากนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินงานในปีมรดกวัฒนธรรมแห่งยุโรป ในประเด็นหลักๆ อาทิ นวัตกรรมการบริหารงานภาครัฐซึ่งคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของฝ่ายต่างๆ การสอนเรื่องมรดกทางวัฒนธรรมในโรงเรียนและสำหรับเยาวชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ