รมช.วิวัฒน์ ประชุม คปก.ชูขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งเป้าพื้นที่เกษตรอินทรีย์ตามรอยพ่อฯ 5 แสนไร่

ข่าวทั่วไป Thursday March 1, 2018 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 1/2561 ก่อนเยี่ยมชมพื้นที่เกษตรกรต้นแบบในเขตปฏิรูปที่ดิน และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

นายวิวัฒน์ กล่าวถึงสาระสำคัญและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างจริงจัง ซึ่งเกษตรอินทรีย์เป็นเรื่องของแผนชาติฉบับปัจจุบัน เป็นวาระเร่งด่วน โดยส.ป.ก.ควรมีแผนด้านการปฏิรูปที่ดิน พื้นที่ 40 ล้านไร่ ประมาณ 10 ล้านคน คนเหล่านี้ ควรทำอะไร ต้องอยู่บนโลกใบนี้ให้ได้ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง 20 ปีนี้ เราจะให้คนรุ่นใหม่สานงานอย่างไร สนองพระราชดำริร่วมกัน ปฏิรูปที่ดินจะเป็นอย่างไร ทันเหตุการณ์ข่าวปฏิรูปที่ดินทันเหตุการณ์ข่าวปฏิรูปที่ดินทันเหตุการณ์ข่าวปฏิรูปที่ดินทันเหตุการณ์ข่าวปฏิรูปที่ดิน มีสถานภาพและบทบาทอย่างไร

ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าพื้นที่เกษตรอินทรีย์ตามรอยพ่อ เพื่อวิถีไทย พื้นที่ดำเนินการ 5 แสนไร่ หลีกเลี่ยงไม่ใช้สารเคมีและนำบุคลากรและเกษตรกรของ ส.ป.ก. ได้ศึกษาดูงานในพื้นที่อื่นๆ ทำให้เกิดแนวคิด แรงจูงใจและการพัฒนางานของ ส.ป.ก.มากยิ่งขึ้น

นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวภายหลังการประชุม คปก. ว่า การประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 1/2561 โดยมีสาระสำคัญที่ผ่านการพิจารณา รวม 2 เรื่อง คือ 1. การยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.เห็นว่าการพิจารณาอนุญาตหรือพิจารณาให้ความยินยอมให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2560 และกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลายจำเป็นต้องมีหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการเพื่อช่วยตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์และกลั่นกรองพร้อมเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งจะทำให้การพิจารณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส.ป.ก.จึงขออนุมัติยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ ขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

2. สรุปผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาคและขอความเห็นชอบแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 ส.ป.ก.นำเสนอเพื่อขอปิดโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีผลการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินและผลการดำเนินงานกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมประจำปี 2561 รายงานความคืบหน้าในการออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอและการพิจารณาให้ความยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2560 และการดำเนินงาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎกระทรวงฯและรายงานผลการโอนสิทธิและการตกทอดทางมรดกสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อที่ดินตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ