กรมฝนหลวงฯ พร้อมปฏิบัติการทำฝนบรรเทาภัยพิบัติด้านหมอกควัน-ลูกเห็บ-ภัยแล้ง ให้ปชช.ในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Tuesday March 6, 2018 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งทำให้เกิดฝุ่นละอองที่เป็นมลพิษ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สิ่งแวดล้อม ตลอดจนพื้นที่การเกษตร กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ จึงดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ ต.แม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ต.พระบาท อำเภอเมือง ตำบลบ้านดง ต.แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง และ ต.นาจักร อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ อย่างเร่งด่วน

โดยจากการติดตามประกาศเตือนและการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมกับผลตรวจอากาศชั้นบนของกรมฝนหลวงฯ พบว่า สภาพอากาศในช่วงเช้าของวันที่ 6 มีนาคม 2561 พื้นที่ภาคเหนือตอนบนยังไม่มีโอกาสขึ้นทำฝน แต่จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) ซึ่งเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าว หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่จึงได้เตรียมพร้อมติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง หากสภาพอากาศเหมาะสมสามารถทำฝนได้ จะเร่งปฏิบัติการทำฝนสลายหมอกควันทันที

สำหรับการปฏิบัติการสลายลูกเห็บ กรมฝนหลวงฯ ได้วางแผนปฏิบัติการเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้บูรณาการการเฝ้าระวังการเกิดลูกเห็บร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะใช้เครื่องบิน Super King Air ในการปฏิบัติการยับยั้งบรรเทาภัยพิบัติจากลูกเห็บ และมีการเฝ้าระวังและติดตามการเกิดลูกเห็บทางภาคพื้น ซึ่งจะทำการแจ้งเตือนทางกรุ๊ปไลน์อาสาฝนหลวงภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งส่งข้อมูลแจ้งไปที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เกษตรและสหกรณ์จังหวัด และประชาสัมพันธ์ของแต่ละจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดพิบัติภัยจากพายุฤดูร้อน เพื่อเป็นการนำข้อมูลเรดาร์ตรวจอากาศของกรมฝนหลวงฯ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเกี่ยวกับการเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติต่อไป

ในส่วนของการแก้ปัญหาภัยแล้ง นายสุรสีห์ กล่าวว่า กรมฝนหลวงฯ ได้รับแจ้งการขอรับบริการสนับสนุนฝนหลวงในพื้นที่ภาคตะวันออก ได้แก่ พื้นที่ปลูกลำไยนอกเขตชลประทาน จำนวน 200,000 ไร่ บริเวณอ.สอยดาว อ.โป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี พื้นที่ปลูกพืชผักและผลไม้ จำนวน 1,000 ไร่ บริเวณอ.เมือง จังหวัดระยอง และพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 2,250 ไร่ อ้อยโรงงาน 1,000 ไร่ และหญ้าเนเปียร์ 1,000 ไร่ บริเวณอ.อรัญประเทศและอ.วังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรี ได้เริ่มปฏิบัติการในพื้นที่ภาคตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 1 – 5 มีนาคมที่ผ่านมา ผลการปฏิบัติการพบว่า มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางกระจายในพื้นที่อ.แก่งหางแมว อ.เขาคิชฌกูฏ อ.สอยดาว และอ.โป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ