นายกฯ กำชับมท.1 เร่งเสนอซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อกรณีเช่าซอฟท์แวร์ กฟภ. ระยะที่ 1 สร้างความโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2018 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีข้อสั่งการต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สั่งการไปยังผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในกำกับของกระทรวงมหาดไทย เร่งนำเรื่องการดำเนิน "โครงการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ซอฟท์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลัก (SAP) ระยะที่ 1" วงเงินงบประมาณ 2,966 ล้านบาท โดยให้เสนอคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อ) ที่มีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างดำเนินการพิจารณาโดยด่วนก่อนที่จะดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปอย่างถูกต้องโปร่งใส และเป็นประโยชน์สูงสุด

โดยซอฟท์แวร์สำเร็จรูปที่สามารถเชื่อมระบบการทำงานทั่วทั้งองค์กรได้อย่างอัตโนมัติ ประกอบด้วย 9 ระบบงาน คือ ระบบการบริหารข้อมูลลูกค้า ระบบการชำระหนี้ซื้อขายไฟฟ้า ระบบการบริหารไฟฟ้าขัดข้อง ระบบการบริหารงานบริการ ระบบการบริหารพัสดุ ระบบการบริหารการเงิน ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ระบบการบริหารงานบำรุงรักษา และระบบฐานข้อมูลสินทรัพย์ อุปกรณ์ไฟฟ้า

สำหรับขั้นตอนการดำเนินงาน กฟภ.จะลงนามเช่าระบบคอมพิวเตอร์ซอฟท์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลัก โดยกำหนดระยะเวลาติดตั้ง 3 ปี นับตั้งแต่วันลงนามในสัญญา หลังจากนั้นกำหนดระยะเวลาเช่าอีก 5 ปี หลังการติดตั้งแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ โครงการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ซอฟท์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลักของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นโครงการที่เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้า สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและรองรับการดำเนินการเชิงธุรกิจ รวมทั้งการปรับโครงสร้างของอุตสาหกรรมไฟฟ้าของประเทศไทยในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นโครงสร้างพื้นฐานต่อการให้บริการลูกค้าและการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ