กรมธุรกิจพลังงาน-กรมการปกครองเซ็น MOU ขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร

ข่าวทั่วไป Tuesday March 27, 2018 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอุษา ผ่องลักษณา รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมพิธีลงนามบันทึกความตกลงเบื้องต้น (MOU) ว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยวิธีบริการข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (Counter Service) และข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้โปรแกรมสำหรับอ่านข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน

ทั้งนี้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 มี.ค.60 ที่สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชน และการบริการภาครัฐร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ลดต้นทุน และระยะเวลาในการขอรับการบริการต่างๆ ของหน่วยงาน

ความร่วมมือภายใต้ MOU ในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการฐานข้อมูลร่วมกัน ของกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะทำให้การขอรับบริการงานต่างๆ ไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน โดยในระยะแรก จะประกอบด้วยงานด้านการจัดสอบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ปฏิบัติงานตามกฎหมายควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง และบริการให้ความเห็นชอบเพื่อขอรับหนังสือรับรองการนำเข้าและส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงทางอิเล็กทรอนิกส์ ในส่วนของการให้บริการอื่นๆ จะเริ่มปรับให้ครอบคลุมทุกภารกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ