"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์" เปิดแผน 3 ระยะแก้ปัญหาการให้บริการ เร่งซ่อมบำรุง-เช่าขบวนรถเพิ่ม รองรับผู้โดยสาร

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2018 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เร่งดำเนินการตามนโยบายของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยม โดยกำหนดแผนงานออกเป็น 3 ระยะ เพื่อสร้างความมั่นใจและความสะดวกสบายในการใช้บริการให้แก่ผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น

สำหรับแผนระยะสั้น ได้ดำเนินการเร่งรัดงานซ่อมบำรุงให้เสร็จสิ้นตามที่กำหนดไว้ โดยภายในเดือน เม.ย.61 จะสามารถซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าให้สามารถใช้บริการได้ 7 ขบวน ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น และได้เร่งรัดการจัดหาอะไหล่ตามที่ได้มีการจัดซื้อไปก่อนหน้านี้ให้ได้ครบถ้วน รวมถึงก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทยจัดขบวนรถดีเซลรางให้บริการแก่ผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น เส้นทางระหว่างสถานีลาดกระบัง-สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

ส่วนแผนระยะกลาง เตรียมดำเนินการซ่อมบำรุงขบวนรถให้กลับมาใช้งานได้ครบทั้ง 9 ขบวนภายในเดือนธ.ค. 61 และเตรียมปรึกษาหารือกับบริษัท ซีเมนส์ จำกัด เจ้าของระบบในการจัดหาอะไหล่ที่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพตามที่กำหนดไว้ นอกจากนั้นยังเตรียมดำเนินการศึกษาการเช่าขบวนรถเพิ่มเติม และพัฒนาปรับปรุงตู้สัมภาระของขบวนรถ Express จำนวน 4 ตู้ เพื่อเพิ่มอัตราการรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น

รวมถึงเตรียมติดตั้งแผงกั้นราวสแตนเลสกันตกที่ชั้นชานชาลา เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการของผู้โดยสาร ซึ่งจะมีการเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ 23 เม.ย. 61 รวมทั้งมีการดำเนินการนำระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001:2015 มาใช้ในงานซ่อมบำรุง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการประเมินผล และออกใบรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานภายนอก

และแผนระยะยาว เตรียมดำเนินการทำแผนประเมิน และสำรองอะไหล่ที่จำเป็นในการซ่อมบำรุงให้ได้ตามมาตรฐาน 100 % เนื่องจากการสั่งซื้ออะไหล่ในแต่ละครั้งจะใช้เวลา 9 – 10 เดือน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องสำรองเก็บไว้ให้เพียงพอต่อการใช้งาน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการรถไฟฟ้า

สำหรับในส่วนของความปลอดภัยของขบวนรถนั้น ยืนยันว่าขบวนรถไฟฟ้าทุกขบวนมีความปลอดภัยในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร เนื่องจากบริษัททำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัท ซีเมนส์ จำกัด เจ้าของระบบ ในเรื่องของการดูแลรักษา ซ่อมบำรุง และจัดหาอะไหล่ รวมทั้งตรวจสอบความพร้อมของขบวนรถก่อนนำขึ้นให้บริการแก่ผู้โดยสารทุกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ