UOB คาดสินเชื่อ SME ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10% ปัจจุบันมีสินเชื่อคงค้าง 5 หมื่นลบ. ,คุม NPL สินเชื่อ SME ไม่เกิน 4.5%

ข่าวทั่วไป Wednesday April 18, 2018 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสยุมรัตน์ มาระเนตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารยูโอบี (ไทย) (UOB) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% หรือมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 2-3 เท่าของการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทย (GDP) ที่คาดจะเติบโตราว 4% จากปัจจุบันที่มีพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนลูกค้า 1.1 หมื่นราย

ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้ได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากไตรมาส 1/61 ปล่อยสินเชื่อไปแล้วราว 3 พันล้านบาท โดยกลุ่มลูกค้าหลักยังคงเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตไปกับการท่องเที่ยว เช่น ธุรกิจบริการ ,ขนส่ง ,อาหาร และโรงแรม เป็นต้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตั้งแต่ไตรมาส 2/61 เป็นต้นไป จะมีลูกค้าเข้ามาขอสินเชื่อมากขึ้น จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ดีขึ้น ส่งผลทำให้เกิดการลงทุน การขยายธุรกิจตามมา

ขณะเดียวกันตั้งเป้าคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอีในปีนี้ ไม่ให้เกิน 4.5% จากสิ้นปี 60 ที่อยู่ที่ 4.86% จากการปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น โดยไตรมาส 1/61 มี NPL อยู่ที่ 4.5% และ NPL ใหม่ของเอสเอ็มอีอยู่ที่ 1.5%

ล่าสุดธนาคารได้เสริมศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเปิดตัว ยูโอบี บิสสมาร์ท (UOB BizSmart) โซลูชั่นจัดการธุรกิจครบวงจรบนคลาวด์ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการบริหารธุรกิจ โดยตั้งเป้าสิ้นปี 61 จะมีลูกค้าสมัครใช้บริการประมาณ 1 พันราย

สำหรับ ยูโอบี บิสสมาร์ท เป็นโซลูชั่นที่รวมการทำงานทุกส่วนของธุรกิจ เช่น ระบบจัดการข้อมูลพนักงานและจ่ายรายเดือนอัตโนมัติ การทำบัญชี การจัดการคลังสินค้าและสินค้าคงเหลือ และยังสามารถเชื่อมต่อบัญชีธนาคารยูโอบีโดยตรงเรียกดูยอดธุรกรรมต่าง ๆ เช่น ยอดการชำระเงินจากซัพพลายเออร์ และยอดขายรายวัน โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถเลือกแพ็คเกจตามฟังก์ชั่นที่เหมาะสมกับธุรกิจและจำนวนผู้ใช้งานในองค์กร ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกจำนวน 3 แพ็คเกจ ได้แก่ คำสั่งซื้อไม่เกิน 40 รายการ/วัน สามารถทดลองใช้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 30 วัน ,แพ็คเกจที่ 2 คำสั่งซื้อไม่เกิน 300 รายการ/วัน และแพ็คเกจที่ 3 ไม่จำกัดคำสั่งซื้อ ราคา 1,890 บาท/เดือน

"ยูโอบี ได้อยู่เคียงข้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มาอย่างยาวนานถึง 80 ปี เราตะหนักดีว่าการบริหารธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เราจึงเล็งเห็นความต้องการและความจำเป็นของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ จึงได้พัฒนา ยูโอบี บิสสมาร์ท โซลูชั่น จัดการธุรกิจครบวงจรบนคลาวด์ด้วยการใช้งานที่ง่าย ในราคาที่จับต้องได้ ช่วยผู้ประกอบการลดเวลาการจัดการระบบหลังบ้าน ทำให้มีเวลาไปมุ่งสร้างกลยุทธ์เพื่อเพิ่มกำไรให้องค์กร โดยโซลูชั่นดังกล่าว จะสามารถลดค่าใช้จ่ายลงถึง 60% หากต้องการซื้อซอฟต์แวร์ เพื่อมาบริหารจัดการและสามารถใช้งานได้ผ่านมือถือและบนเดสก์ท็อป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ