"เปรมชัย"ปฏิเสธพร้อมสู้คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา ศาลฯนัดตรวจหลักฐาน 25 มิ.ย.

ข่าวทั่วไป Monday May 7, 2018 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ (ITD) พร้อมด้วย นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยา และน.ส.วันดี สมภูมิ คนใกล้ชิด พร้อมทนาย ได้เดินทางมาศาลอาญาเพื่อเข้ารายงานตัวและให้การต่อศาลในคดีครองครองงาช้างตามนัด และสอบคำให้การจำเลยคดีครอบครองงาช้าง หมายเลขดำ อ.1143/61 ที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจ และทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27, 27ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ซึ่งในชั้นสอบสวนจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นนายเปรมชัย นางคณิตดา ภรรยา และน.ส.วันดี ได้เข้ารายงานตัว เพื่อรับทราบคำฟ้องของอัยการโจทก์ และทั้งสามให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

ภายหลังจากสอบคำให้การนานกว่า 2 ชั่วโมง นายเปรมชัย กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ทั้งนี้นอกจากการมาสอบคำให้การแล้ว วันนี้ก็ได้ทำเรื่องขออนุญาตศาลเดินทางไปประเทศอินเดีย พร้อมยอมรับยังกังวลในทุก ๆ เรื่องก่อนขึ้นรถกลับทันที

ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปรับมอบตัว นางพิไลจิตร เริงพิทยา นางนิจพร จรณะจิตต์ และนางอรเอม เทอดประวัติ ญาติของนายเปรมชัย ผู้ถูกกล่าวหาร่วมกันบุกรุกป่า พื้นที่ อ.ภูเรือ และ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในความผิด ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาต

"วันนี้ผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำแล้วแจ้งข้อหาในความผิด ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาต และนำรังวัดในที่ดินซึ่งมิใช่ของตนเอง และแจ้งความเท็จ หลังสอบปากคำเสร็จได้ปล่อยตัวผู้ต้องหากลับเนื่องจากมาเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก โดยหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะได้เร่งสรุปสำนวนและส่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ที่ดิน ดำเนินการฟ้องร้องเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป"พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ