กสทช.เผยพบแนวโน้มโฆษณาทำผิดกฎหมาย อย.ทางทีวีลดลง แต่โผล่ทางเว็บไซต์มากขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2018 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังหารือกับตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย อย. ที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ วิทยุ เคเบิ้ลทีวี ทีวีดาวเทียม และเว็บไซต์ว่า แนวโน้มของรายที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายในโทรทัศน์มีน้อยลง โดยพบว่ามีการปรับรูปแบบรายการเป็นรายการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยใช้บุคคลากรด้านสาธารณสุขมาให้ความรู้กับประชาชนแล้วมีเนื้อหาในการชักชวนให้มาใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งในส่วนนี้ กสทช.และ อย.จะทำการตรวจสอบต่อไป

โดยผลการตรวจสอบเนื้อหารายการตั้งแต่วันที่ 16-18 พ.ค.61 มีการโฆษณาอาหารและยาที่ผิดกฎหมายทางทีวีดิจิทัลเพียง 2 ช่อง โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมและเคเบิลทีวี 10 ช่อง รวม 13 ผลิตภัณฑ์ โฆษณาผ่านเว็บไซต์ 20 ยูอาร์แอล มีทีวีดิจิทัลเพียง 2 ช่อง การโฆษณาบนเว็บไซต์ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กระตุ้น และยกระดับภูมิคุ้มกัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคต่างๆ ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาว ปรับสมดุลผิวลดความหมองช้ำและผลิตภัณฑ์เสริมสรรถภาพทางเพศ

"ภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมามีการออกอากาศรายการที่ผิดกฎหมายลดลง แต่ยังพบมีการไปออกอากาศในช่องใหม่ในช่องโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ขณะที่การกระทำความผิดผ่านเว็บไซต์มีการกระทำผิดมากขึ้น" นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ