(เพิ่มเติม) กฟผ.แจงระบบส่งไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าหงสา ในลาวขัดข้อง ส่งผลไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ช่วงบ่าย ,เร่งแก้ปัญหาจ่ายไฟกลับระบบแล้ว

ข่าวทั่วไป Friday June 1, 2018 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า วันนี้ (1 มิถุนายน 2561) เวลาประมาณ 13.06 น. ได้เกิดไฟฟ้าดับบางส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า ระบบส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ จากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวขัดข้อง

ทั้งนี้ กฟผ. ได้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยกฟผ. จ่ายไฟจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำและกังหันก๊าซจากโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเดินเครื่องได้รวดเร็ว ทำให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมดแล้วตั้งแต่เวลา 13.55 น.

"สายส่งจากโรงไฟฟ้าหงสา ประเทศลาวมายังจังหวัดน่านเกิด trip จ่ายไฟไม่ได้ ซึ่งกำลังผลิตของโรงไฟฟ้าประมาณ 1,300 เมกะวัตต์ ทำให้เกิดไฟดับในหลายจังหวัด และเนื่องจากไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าหงสาหายไป 1,300 เมกะวัตต์ กฟผ.ก็ได้เดินโรงไฟฟ้าของตัวเอง จ่ายไฟจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนต่าง ๆ จากเครื่อง Gas Turbine ที่โรงไฟฟ้าวังน้อย โรงไฟฟ้าบางปะกง โรงไฟฟ้าพระนครใต้ เพื่อมาจ่ายแทน load ที่หายไปจากโรงไฟฟ้าหงสาลิกไนต์ ตอนนี้ก็จ่ายไฟฟ้าได้เป็นปกติแล้วเมื่อเวลา 13.55 น."นายสหรัฐ กล่าว

นายสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้กฟผ.อยู่ระหว่างพิจารณาสาเหตุและแก้ไขเพื่อให้สายส่งไฟฟ้าจากช่วงโรงไฟฟ้าหงสา ในลาว มายังจังหวัดน่านในฝั่งไทยให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ยืนยันว่าการใช้ไฟขณะนี้อยู่ในสภาพปกติ 100% ทุกอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ