"ดุสิตโพล"เผยคนส่วนใหญ่เชื่อหลังเลือกตั้งจะได้รัฐบาลใหม่ที่ดีกว่า ชี้การเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีต่อบ้านเมือง

ข่าวทั่วไป Sunday June 10, 2018 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง "ความสนใจของประชาชนต่อการเมืองไทย" เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองวันนี้ มีหลายประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเลือกตั้ง การตั้งพรรคใหม่ การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ และการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ซึ่งจะสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวสารการเมืองในช่วงนี้

โดยเมื่อถามถึงความสนใจของประชาชนต่อการเมืองไทยในช่วงนี้ พบว่า อันดับ 1 กลุ่มตัวอย่าง 39.48% ตอบว่าสนใจการเลือกตั้ง เพราะอยากให้มีการเลือกตั้ง เป็นทางออกที่ดีให้กับบ้านเมือง อยากรู้ว่าจะมีเลือกตั้งจริงหรือไม่ อยากรู้วันที่แน่นอน อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย รัฐบาลควรมาจากการเลือกตั้ง มาจากเสียงของประชาชน เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น ฯลฯ อันดับ 2 กลุ่มตัวอย่าง 33.41% ตอบว่าสนใจการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมีปัญหาหลายเรื่องที่ยังแก้ไม่ได้ อยากให้ดำเนินการอย่างจริงจัง ผลงานยังไม่เข้าตา ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ฯลฯ และอันดับ 3 กลุ่มตัวอย่าง 27.11% ตอบว่าสนใจการตั้งพรรคใหม่ เพราะอยากรู้ข้อมูลแต่ละพรรค มีนโยบายที่น่าสนใจหรือไม่ มีใครเข้าร่วมบ้าง มีพรรคที่น่าสนใจ มีตัวเลือกหลากหลาย มีคนรุ่นใหม่เข้ามามากขึ้น มีทั้ง ส.ส.ที่ย้ายพรรคและถูกดูด ฯลฯ

เมื่อถามว่าบทเรียนการเมืองไทยในอดีตที่ประชาชนอยากบอกกับนักการเมืองที่จะสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้คืออะไร พบว่า อันดับ 1 กลุ่มตัวอย่าง 60.09% ตอบว่าไม่ทุจริต ไม่ซื้อเสียง ไม่โกงเลือกตั้ง รู้จักแพ้-ชนะ อันดับ 2 กลุ่มตัวอย่าง 28.40% ตอบว่าขยัน ตั้งใจทำงาน ทำเพื่อส่วนรวมและประชาชน อันดับ 3 กลุ่มตัวอย่าง 21.60% ตอบว่าเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พัฒนาประเทศ สังคม และการศึกษา

เมื่อถามว่าประชาชนตั้งใจจะเลือกผู้สมัคร ส.ส.แบบใด อันดับ 1 กลุ่มตัวอย่าง 45.60% ตอบว่าเป็นคนดี ประวัติดี ซื่อสัตย์ อันดับ 2 กลุ่มตัวอย่าง 36.80% เป็นคนรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ เก่ง รับฟังเสียงของประชาชน อันดับ 3 กลุ่มตัวอย่าง 27.77% ตอบว่าเป็นคนในพื้นที่ ขยัน พูดจริงทำจริง ทำงานเร็ว

เมื่อถามว่าประชาชนคิดว่าจะได้อะไรจากการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในครั้งนี้บ้าง พบว่า อันดับ 1 กลุ่มตัวอย่าง 34.26% ตอบว่าได้มีส่วนร่วมทางการเมือง ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อันดับ 2 กลุ่มตัวอย่าง 31.98% ตอบว่าทำให้ต่างชาติให้การยอมรับ เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนดีขึ้น และอันดับ 3 กลุ่มตัวอย่าง 27.66% ตอบว่าได้รัฐบาลใหม่มาจากการเลือกตั้ง มาจากเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่าประชาชนคิดว่ารัฐบาลใหม่ที่จะได้หลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นอย่างไร พบว่า อันดับ 1 กลุ่มตัวอย่าง 51.45% ตอบว่าดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา เพราะมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนได้มีโอกาสใช้สิทธิใช้เสียง มีความเป็นประชาธิปไตย เป็นตัวแทนของประชาชน มีบทเรียนจากที่ผ่านมา น่าจะทำงานได้ดี ฯลฯ อันดับ 2 กลุ่มตัวอย่าง 42.30% ตอบว่าเหมือนๆ กับรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง มีแต่นักการเมืองหน้าเดิม การเมืองไทยไม่พัฒนา แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ประชาชนอยู่อย่างลำบาก ฯลฯ อันดับ 3 กลุ่มตัวอย่าง 6.25% ตอบว่าแย่กว่ารัฐบาลที่ผ่านมา เพราะการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ เข้ามาแก่งแย่งอำนาจ เอื้อพวกพ้อง ทุจริตคอรัปชั่น เป็นปัญหาที่ฝังรากลึกแก้ไขได้ยาก ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,130 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ