ทปอ.ตั้งคณะกรรมการยกระดับการสอบเข้าระดับอุดมศึกษา พร้อมเตรียมเปิดเวทีสาธารณะดึงนักศึกษาร่วมพัฒนา TCAS 62

ข่าวทั่วไป Sunday June 17, 2018 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า จากการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2561 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อการวางแผนพัฒนาการทำงานในปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 ชุด เพื่อร่วมกันหาข้อเท็จจริง ผลดี ผลกระทบ ปัญหา ของการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระบบ TCAS และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยเร็ว คณะกรรมการทั้ง 3 ชุด ประกอบด้วย 1. คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของระบบการคัดเลือก TCAS ปีการศึกษา 2561 โดยมี ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นประธาน

2. คณะกรรมการพัฒนาระบบ TCAS ปีการศึกษา 2562 โดยมี รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล เป็นประธาน 3. คณะกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศ TCAS ปีการศึกษา 2562 โดยมี รศ.ดร.นพ.ชัยเลิศ พิชิตพรชัย เป็นประธาน ทั้งนี้ กรรมการทั้ง 3 ชุดนี้จะประสานกันทำงาน แลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมกันตัดสินใจ กำหนดแนวทางการดำเนินงานในปีการศึกษา 2562 คาดว่าจะได้ข้อสรุปในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือนนับจากนี้

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า นโยบายที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา TCAS นั้น ทปอ. จะมุ้งเน้น การหาแนวทางที่จะลดค่าใช้จ่ายในการสมัครให้มากที่สุด โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ตลอดจนจะมีการทำประชาพิจารณ์จากผู้มีส่วนได้เสีย เช่น นักเรียน ผู้ปกครอง และมหาวิทยาลัย รวมถึงกำหนดให้การจัดเวทีสาธารณะ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากนักศึกษาให้มากขึ้น โดยเวทีดังกล่าวจะสามารถเสนอแนะความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของประเทศ อย่างไรก็ตามเวทีประชุมดังกล่าวเตรียมกำหนดจัดครั้งแรกที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยรายละเอียดการจัดจะแจ้งทราบต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา รอบที่ 4 ประเภท Admission ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน 2561 จำนวนที่นั่ง 83,953 คน ใน 3,303 สาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 62 แห่ง โดยระบบได้สิ้นสุดการรับสมัครไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมาโดยการสมัครเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งจากข้อมูลในระบบฐานข้อมูลพบว่ามีจำนวนผู้สมัครรวม 54,782 คน และจะประกาศผลการคัดเลือกภายในวันที่ 4 ก.ค. 61 ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. 61 ตามกำหนดการของแต่ละสถาบัน และในกระบวนการสุดท้าย ทปอ. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในวันที่ 19 ก.ค. 61

นอกจากนี้ ทปอ. ยังกำหนดให้มีการรับสมัครอีกจำนวน 1 รอบ คือ รอบที่ 5 การรับตรงอิสระภายในเดือนกรกฎาคม โดย "ทปอ. ยังคงมีปณิธานสร้างโอกาสในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยให้เด็กไทยได้มากที่สุดเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ไม่ต้องการให้นักเรียนและผู้ปกครองไม่ต้องไปวิ่งรอกสอบหลายครั้งหลายที่เหมือนในอดีต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ