กนอ. ออก 5 มาตรการให้ทุกนิคมฯ ตรวจสอบรง.ในพื้นที่รับผิดชอบคุมเข้มขยะพิษ ป้องกันเหตุลอบนำเข้าซ้ำซาก

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2018 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รักษาการผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า กนอ.ได้ออกมาตรการให้ทุกนิคมฯ ตรวจสอบโรงงานในพื้นที่รับผิดชอบ และเงื่อนไขการประกอบกิจการของทุกโรงงาน พร้อมกับให้ดำเนินการสำรวจพื้นที่อย่างละเอียด ทั้งที่เป็นโรงงานร้างและโรงงานเก่าที่อาจมีการลักลอบใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่ของ กนอ.ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยทุกครั้ง หากพบโรงงานใดกระทำผิด กนอ.จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.กนอ.พศ.2522. กับโรงงานที่ลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่กระทำผิดอย่างเด็ดขาด เช่น การพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการในนิคมฯ ทันที

ปัจจุบัน กนอ.มีโรงงานที่ประกอบกิจการประเภท 105 หรือโรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการคัดแยกหรือฝังกลบสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว และโรงงานที่ประกอบกิจการประเภท 106 หรือโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม แบ่งเป็นโรงงานที่รับคัดแยกขยะทั่วไปจำนวน 8 แห่ง และโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 32 แห่ง รวมกันจำนวน 40 แห่ง ในพื้นที่ 13 นิคมฯ ทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา กนอ. ได้ตรวจพบโรงงานในนิคมฯ ที่มีการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาในพื้นที่จำนวน 1 แห่ง คือ บริษัท ไวโรกรีน (ไทยแลนด์) จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ล่าสุดได้ออกคำสั่งให้โรงงานดังกล่าวทำการปรับปรุงสถานประกอบการให้เป็นไปตามเงื่อนไข พร้อมขนย้ายขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้เรียบร้อยภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยยังมีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์จากกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากมีการกระทำผิดส่งขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่นำเข้าบางส่วนไปยังบริษัทอื่นๆ

นายอัฐพล กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาพักไว้ในนิคมฯ อย่างเด็ดขาด กนอ.จึงได้มีคำสั่งให้ ผอ.นิคมฯ ในกำกับของ กนอ. ทุกพื้นที่ดำเนินการตาม 5 เรื่องเร่งด่วน คือ 1.ให้ทุกนิคมฯ ตรวจสอบโรงงานในพื้นที่รับผิดชอบของตน พร้อมตรวจสอบใบอนุญาตว่าประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมาย และการประกอบกิจการตรงกับที่ได้ขออนุญาตไว้หรือไม่ 2.ให้ทุกนิคมฯ ดำเนินการตรวจโรงงานในนิคมฯ อย่างละเอียดทุก 3 เดือน หรือถ้าหากพบความน่าสงสัย ให้ ผอ.นิคมฯ เข้าตรวจสอบโรงงานนั้น ในทันที 3.ให้ดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้ที่ดิน และเงื่อนไขการประกอบกิจการของทุกโรงงานภายในพื้นที่รับผิดชอบ ว่าเป็นไปตามข้อบังคับของ กนอ. ตลอดจนกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 4.ให้ดำเนินการสำรวจพื้นที่อย่างละเอียด ทั้งที่เป็นโรงงานร้าง และโรงงานเก่า ซึ่งอาจมีการลักลอบใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ และ 5.ในกรณีที่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก จะต้องมีเจ้าหน้าที่ของ กนอ. ร่วมตรวจสอบด้วยทุกครั้ง

ทั้งนี้ทุกนิคมฯ จะต้องรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการดังกล่าวเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยเน้นการตรวจกำกับดูแลโรงงานที่เกี่ยวข้องกับขยะอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงโรงงานร้าง และโรงงานเก่า และหากพบมีโรงงานที่ลักลอบกระทำผิดด้วยการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงให้ กนอ.รับทราบ ซึ่ง กนอ.จะพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.บ. กนอ. พ.ศ.2522 มาตราที่ 30 สั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนและให้บริษัทฯ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรการบังคับ พร้อมรายงานต่อ กนอ. ภายใน 7 วัน นับจากที่ได้รับหนังสือ และหลังจากนั้น กนอ.จะเข้าตรวจสอบอีกครั้ง หากพบว่าบริษัทฯ มิได้ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบังคับ กนอ.จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. กนอ. พศ.2522 มาตรา 39 ให้โรงงานดังกล่าวปิดกิจการในนิคมฯ ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ