กรมฝนหลวง เผยนาข้าวในทุ่งกุลาร้องไห้พ้นความเสียหาย หลังได้รับฝนหลวงช่วยเหลือต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 27, 2018 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่กรมฝนหลวงฯ ได้ปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเร่งช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรทุ่งกุลาร้องไห้ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 2.1 ล้านไร่ กำลังทำการเพาะปลูกข้าวพันธุ์ต่างๆ โดยมีจำนวนพื้นที่ที่กำลังประสบกับภาวะฝนทิ้งช่วงประมาณ 757,000 ไร่ รวมถึงพื้นที่การเกษตรใกล้เคียงที่ประสบปัญหาฝนตกน้อย ได้แก่ จังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีษะเกษ โดยได้สั่งการให้ปรับฐานจากหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสงขลา มาตั้งฐานหน่วยปฏิบัติการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อบูรณาการวางแผนการทำฝนร่วมกับหน่วยปฏิบัติการจังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมา

โดยผลการปฏิบัติการระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายนที่ผ่านมา หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมาสามารถช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ได้ตามเป้าหมาย คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 312,000 ไร่ ซึ่งมีฝนตกปริมาณเล็กน้อยในบริเวณพื้นที่การเกษตรอำเภอต่างๆ ของจังหวัดร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และขอนแก่น โดยได้ติดตามผลปฏิบัติการจากการสอบถามไปยังเกษตรกร อาสาสมัครฝนหลวง และการตรวจสอบจากถังวัดน้ำฝน

อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า การปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้และพื้นที่ใกล้เคียงจะปฏิบัติการต่อเนื่องทุกวันหากมีสภาพอากาศที่เหมาะสม เพื่อให้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูกของเกษตรกร เนื่องจากยังมีนาข้าวที่อยู่ในระยะที่ต้องการน้ำมากและยังไม่มีน้ำขังในกระทงนา ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์และสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดทุกวัน

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มรับน้ำที่มีความต้องการในภูมิภาคอื่นๆ กรมฝนหลวงฯ ยังคงปฏิบัติการช่วยเหลือทุกวันเช่นกัน โดยเมื่อวานนี้ (26 มิถุนายน 2561) หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดพิษณุโลก ขอนแก่น ลพบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา และสระแก้ว ได้ขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำที่มีการร้องขอ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของจังหวัด กำแพงเพชร มหาสารคาม และร้อยเอ็ด มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางเป็นแห่งๆ บริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของจังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา และสระแก้ว รวมถึงมีฝนตกบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคองและอ่างเก็บน้ำห้วยยางตามเป้าหมายปริมาณเล็กน้อยถึงปานกลางด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ