รัฐบาล เผยสหรัฐฯ ปรับสถานะค้ามนุษย์ของไทยขึ้นเป็น"เทียร์ 2"จาก"เทียร์ 2 ต้องเฝ้าจับตามอง"หลังเห็นความมุ่งมั่นแก้ปัญหา

ข่าวทั่วไป Friday June 29, 2018 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกยินดีกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TiP Report) ประจำปี 2561 โดยประเทศไทยได้รับการปรับสถานะการขึ้นไปอยู่ระดับ "เทียร์ 2" จากเดิมที่ระดับ "เทียร์ 2 ต้องเฝ้าจับตามอง"

"เป็นเรื่องน่ายินดี และขอบคุณที่สหรัฐฯ เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ รัฐบาลไทยยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าปราบปรามและกำจัดการค้ามนุษย์ในไทยให้มากที่สุด และในปีหน้าที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนก็จะผลักดันการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในระดับภูมิภาคอาเซียนให้เห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นไปอีก" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณข้าราชการผู้ปฏิบัติงานและมิตรประเทศ โดยเฉพาะรัฐบาลสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศ รวมทั้งภาค NGOs ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ร่วมมือทำงานอย่างหนักกับรัฐบาลไทย

"นายกฯ ย้ำว่าถือเป็นวันที่มีข่าวดี แต่รัฐบาลและทุกฝ่ายต้องทำงานหนักยิ่งขึ้นอีก ไม่ใช่น้อยลงเพื่อแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ให้สำเร็จอย่างดีที่สุด พร้อมทั้งขอให้ประชาชนช่วยกันดูแล สอดส่อง และแจ้งข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่หากพบเห็นปัญหาการค้ามนุษย์ทุกแห่ง" พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับทุกส่วนราชการ โดยเฉพาะกระทรวงแรงงานให้บูรณาการกับทุกฝ่าย เพื่อให้การคุ้มครองดูแลแรงงานไทยและต่างชาติ และการบังคับใช้กฎหมายมีมาตรฐานได้รับการยอมรับ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของแรงงานทุกคนอย่างยั่งยืน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รู้สึกยินดีกับกรณีดังกล่าวเช่นกัน และขอขอบคุณทางการสหรัฐฯ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของรัฐบาลไทยในการทำงานอย่างหนัก ร่วมกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

โดย พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จะยังคงความพยายามเดินหน้าป้องกัน ปราบปรามและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มกำลังต่อเนื่องกันไปให้มีผลทั้งทางกว้างและทางลึก โดยในปี 2562 ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียน จะผลักดันยกระดับการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้มีผลร่วมกันระดับภูมิภาคมากขึ้น

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณข้าราชการทุกหน่วยงาน รวมทั้งภาคประชาสังคม ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศ ที่มีความเข้าใจถึงความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของรัฐบาลในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ โดยร่วมกันสนับสนุนขับเคลื่อนแก้ปัญหาและคงความพยายามทำงานอย่างหนักร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้เราสามารถกลับมายืนในจุดที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนานาประเทศร่วมกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เราต้องคงความพยายามหลักและให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่มุ่งเน้นความยั่งยืนต่อไป ด้วยการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำ คุ้มครองผู้เสียหายและป้องการการตกเป็นเหยื่อ รวมทั้งร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องคุ้มครองความเสมอกัน ด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรมที่ไทยยึดถือตลอดมา พร้อมกันนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ร่วมกันสอดส่องดูแล และเปิดเผยข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่รัฐ หากพบเห็นการกระทำที่แสดงถึงพฤติกรรมการค้ามนุษย์ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐทันที เพื่อร่วมแก้ปัญหาไปด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ