"ประวิตร"ให้กำลังใจทุกฝ่ายจาก 3 เหตุการณ์ความสูญเสีย สั่งเร่งค้นหา 58 ผู้สูญหายจากเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต

ข่าวทั่วไป Friday July 6, 2018 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการเสียชีวิตของจ่าเอกสมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ รุ่น 30 ระหว่างปฏิบัติภารกิจลำเลียงขวดอากาศจากโถงสามไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยกถ้ำหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าเป็นลมระหว่างปฏิบัติหน้าที่ใต้น้ำ คาดว่าเกิดจากสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง จึงขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว ส่วนหน่วยซีลที่เหลือยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ เพราะบุคคลเหล่านี้จิตใจเข้มแข็ง และผู้บังคับบัญชาให้กำลังใจตลอดเวลาอยู่แล้ว

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้น เป็นการสูญเสียรายบุคคล ไม่ใช่เป็นกลุ่มที่เกิดจากความผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน อาจจะเป็นเหตุผลทางด้านร่างกายหรืออาจจะมีโรคประจำตัว ซึ่งต้องตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบสภาพร่างกายเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าปฏิบัติงานหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่า ผู้เสียชีวิต เคยเป็นอดีตซีลแต่ลาออกไป ดังนั้นร่างกายอาจไม่แข็งแรงเท่าตอนปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยซีล แต่ถือว่ามีเจตนาดีที่จะเข้าไปช่วยเด็กในถ้ำ

สำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศด้วย โดยยืนยันไม่มีความกดดันในการทำงาน แม้จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีเครื่องบินลาดตระเวณ U17 ตกที่ จ.แม่ฮ่องสอนว่า ได้รับรายงานว่าเหตุเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องทำให้เสียการทรงตัว ซึ่งทางกองทัพบกให้กำลังใจและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 นาย หลังจากนี้ต้องไปตรวจสอบว่าเครื่องบินรุ่นนี้มีกี่ลำ เพราะเท่าที่ทราบ เครื่องบินรุ่นนี้ใช้มากว่า 30 ปีแล้ว

ส่วนกรณีเรือฟีนิกซ์ เรือยอร์ชเซเรเนต้า และเจ็ทสกีของนักท่องเที่ยว ล่มในทะเลที่ จ.ภูเก็ตนั้น ได้รับรายงานว่า ตอนจะเดินเรือออกทะเล ยังไม่มีลมกระโชกแรง แต่เมื่อเดินเรือไปได้สักพักก็เกิดลมกระโชกแรง ทำให้เรือเสียการทรงตัวจนเรือและเจ็ทสกีล่ม รวม 3 ลำ ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหายจำนวน 58 คน ซึ่งคาดว่าจะติดอยู่ภายใต้ท้องเรือ ส่วนผู้เสียชีวิตพบว่ามีจำนวน 1 คน

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ได้แจ้งเตือนแล้วว่าช่วงวันที่ 4-6 ก.ค.61 จะมีลมกระโชกแรง แต่เจ้าของเรือไม่ฟังการพยากรณ์อากาศ จึงถือว่ามีความผิด หลังจากนี้จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนอีกครั้ง

ทั้งนี้ ทางการไทยได้ประสานกับสถานทูตในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุ รวมถึงการค้นหาเรือ โดยใช้เครื่องบินและเรืออีกเกือบ 10 ลำในการค้นหา ส่วนประเด็นการบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตราหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เช่นเดียวกับการตรวจสอบผู้โดยสารที่สูญหาย 58 คน ว่าเป็นนักท่องเที่ยวจากชาติใดบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ