บอร์ด คปต.ไฟเขียวปรับงบ กอ.รมน. 6 ล้าน ค่าสำรวจออกแบบ"ท่าอากาศยานปัตตานี" เป็น "สนามบินเพื่อความมั่นคง"

ข่าวทั่วไป Saturday July 7, 2018 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 3/2561 ได้อนุมัติให้ กอ.รมน.พิจารณาปรับแผนการดำเนินการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีบประมาณ พ.ศ.2561 วงเงินไม่เกิน 6 ล้านบาท ในโครงการศึกษาความเป็นไปได้และการสำรวจออกแบบเบื้องต้นในการพัฒนาท่าอากาศยานปัตตานี เป็นท่าอากาศยานเพื่อความมั่นคง โดยได้เห็นชอบในหลักการโดยเฉพาะการสำรวจออกแบบเบื้องต้น เพื่อสนับสนุนโครงการดังกล่าวนี้

ทั้งนี้ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เสนอให้มีการเสนอแผนการขยายสนามบินบ่อทอง ในจังหวัดปัตตานี เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินพาณิชย์ และเป็นท่าอากาศยานเพื่อความมั่นคง ได้ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการเดินทางของสามจังหวัดชายแดนใต้ และเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาค

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า อ้างว่า ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีปัญหา อีกทั้งกองทัพภาคที่ 4 ได้ไปขอกับผู้นำศาสนาแล้ว ซึ่งก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน สามารถย้ายมัสยิดได้โดยมีการศึกษาเบื้องต้นและเตรียมพื้นที่ไว้แล้ว และชาวบ้านเองก็มีพื้นที่รองรับ ซึ่งมีการประเมินงบประมาณว่าทางรัฐต้องชดเชยให้ชาวบ้านและมัสยิด ทั้งหมดประมาณ 330 ล้านบาท ซึ่งเมื่อสนามบินบ่อทองสร้างเสร็จ ความเจริญก็จะเข้ามา และเชื่อว่าเมื่อความเจริญเข้ามา ความยุติธรรม ความจริงใจและความถูกต้อง ทุกอย่างจะนำมาซึ่งความสงบสุข

ปัจจุบัน ท่าอากาศยานปัตตานี หรือ สนามบินปัตตานี ตั้งอยู่ที่ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ปัจจุบันใช้งานเฉพาะราชการทหาร ไม่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ