กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในการขับขี่รถในช่วงหน้าฝนนี้

ข่าวทั่วไป Saturday July 7, 2018 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค จากรายงานอุบัติเหตุจราจรทางถนนตามเกณฑ์ของสำนักระบาดวิทยา (มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5 ราย/ผู้บาดเจ็บรวมผู้เสียชีวิตมากกว่า 15 ราย) ในปี 2560 มีจำนวน 39 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 112 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 744 ราย ยานพาหนะที่เกิดเหตุมากสุดคือรถโดยสาร ร้อยละ 38.71 รองลงมาคือรถกระบะ ร้อยละ 20.97 และรถตู้ ร้อยละ 12.90 ส่วนในปี 2561 พบมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5 รายตามเกณฑ์ จำนวน 2 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุสูงถึงเหตุการณ์ละ 7 ราย ที่จังหวัดชลบุรี กับประจวบคีรีขันธ์"

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ คาดว่าในช่วงนี้จะมีโอกาสพบอุบัติเหตุทางถนนได้มากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝน และคาดว่าจะมีฝนตกชุกหนาแน่นอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมนี้ ซึ่งน้ำฝนทำให้ถนนลื่นส่งผลให้ระยะการหยุดรถยาวกว่าปกติ และทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงได้ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ นอกจากด้านตัวผู้ขับขี่และยานพาหนะแล้ว ยังมีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น ฝนตก ถนนลื่น ทัศนวิสัยไม่ดี เป็นต้น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นมากอีกด้วย

กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงฤดูฝน ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ เพราะถนนจะลื่นมากกว่าปกติ ที่สำคัญในการขับรถช่วงหน้าฝนนั้นสภาพรถต้องพร้อม เช่น ระบบการปัดน้ำฝน ยางล้อรถ ระบบไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ รวมถึงการใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนนและการมองเห็น เว้นระยะห่างขณะขับตามรถคันหน้าให้มากกว่าปกติเป็น 2 เท่า และสังเกตจุดที่มีน้ำขังบนถนนและลดความเร็วขณะขับผ่านแอ่งน้ำ เพราะอาจทำให้รถลื่นไถลได้ถ้าขับมาด้วยความเร็วสูงและควรใช้ไฟอย่างถูกต้อง เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ