นายกฯ กำชับทีมค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต-ทีมหมูป่าฯ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่ควรโทษกันไปมา

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2018 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวก่อนลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุเรือล่มในจังหวัดภูเก็ต และเยาวชนที่ติดในถ้ำหลวงฯ ที่จังหวัดเชียงราย ว่า การทำงานวันนี้จะต้องเป็นระบบ ทุกคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และต่อจากนี้จะต้องไม่มีการโทษกันไปมา หากกรณีไหนเกิดความเสียหายประเทศต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย แต่เมื่อเข้ามาแล้วรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้ประกอบการจึงอยากถามว่า ผู้ประกอบการทำถูกกฎหมายแค่ไหน ดังนั้นใครที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลผู้ประกอบการเหล่านี้ต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามประธานาธิบดี สีจิ้น ผิง ของจีน ได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันตนเองก็ได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจไปยังจีน และส่งหนังสือขอบคุณไปยังนานาประเทศที่ส่งความช่วยเหลือในภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่จังหวัดเชียงรายด้วย

นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถช่วยผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่เหลืออีก 9 คนให้ออกจากถ้ำมาได้เมื่อใด และไม่อยากให้สื่อมวลชนตั้งคำถามในลักษณะเช่นนี้ เพราะผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุดและให้ทุกคนปลอดภัย

ส่วนการทำงานก็ได้กำชับอยู่ตลอดเวลา โดยมีรัฐมนตรีที่รับผิดชอบโดยตรง และมีผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและประชุมตลอดเวลา ส่วนตนเองก็จะดูแลในภาพรวมว่าจะต้องสนับสนุนอะไรเพิ่มเติม หรือจะให้คำแนะนำอะไรได้บ้าง

"ผมสั่งเขาไม่ได้ สั่งได้เฉพาะในด้านความรับผิดชอบด้านกฎหมาย แต่จะไปสั่งในรายละเอียดการปฏิบัติไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของคนในพื้นที่ต้องตรวจสอบ ซึ่งไม่ได้ทำคนเดียว แต่มีคณะทำงานทั้งในและต่างประเทศ เขามาจากทั่วโลก จะทำอะไรต่างๆ ต้องตัดสินใจร่วมกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การรับมือปัญหาในลักษณะนี้นั้นการจัดระเบียบเป็นสิ่งสำคัญที่สุด รวมถึงต้องใช้ยุทโธปกรณ์ของกองทัพในการปฏิบัติการช่วยเหลือ เช่น การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ที่หลายครั้งถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่ครั้งนี้ก็ทำให้เห็นว่า ยุทโธปกรณ์เหล่านี้ได้ใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชนและการจัดซื้อก็ทำมาโดยขั้นตอนตามลำดับ ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการทุจริต หากมีข้อมูลก็ให้ส่งมา ทั้งนี้มองว่า หากเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี มีกลไกการป้องกันทุจริตอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังพูดติดตลกว่า ขอให้ทุกคนอธิษฐานให้เครื่องบินที่ตนเองใช้เดินทางไปภูเก็ตและเชียงรายวันนี้ปลอดภัย เพราะเมื่อครั้งจะเดินทางไปเยือนอังกฤษเครื่องบินมีปัญหา สตาร์ทไม่ติด แต่ตนเองก็ขึ้น เพราะมั่นใจในการแก้ไขของเจ้าหน้าที่ว่าจะสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย แต่ได้สั่งให้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงไปตรวจสอบซ่อมบำรุงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ