นายกฯ เปิดอาคารแฟลตดินแดงโซนแรก พร้อมส่งมอบกุญแจห้องพักให้ผู้แทนชุมชน ยันเดินหน้าดูแลชุมชนทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2018 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดอาคาร พร้อมทั้งมอบกุญแจห้องให้กับผู้แทนที่ได้สิทธิ์เช่าแฟลตดินแดงจำนวน 5 กลุ่ม ว่า ขอแสดงความยินดีเพราะเป็นโครงการแรกที่ประสบความสำเร็จ หลังติดปัญหามานาน 10 กว่าปี ความสำเร็จเหล่านี้เกิดจากประชาชนและทุกภาคส่วน โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นจากความร่วมมือของทุกหน่วยงาน เพราะการสร้างที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคงไม่ได้มีเฉพาะตึก แต่ต้องมีการบริหารจัดการผู้อยู่อาศัย ต้องมีการดูแลปัญหาขยะ และต้องกลไกป้องกันปัญหาสังคม เช่น ปัญหายาเสพติด และต้องมีคณะกรรมการของชุมชนเข้ามาทำหน้าที่ดูแลภาพรวมของชุมชน

สำหรับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงเริ่มมาตั้งแต่ปี 2543 ใช้เวลาถึง 16 ปี และประสบความสำเร็จในรัฐบาลชุดนี้ระยะที่ 1 จัดสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 8 ชั้น จำนวน 334 หน่วย ขนาดพื้นที่ห้อง 33 ตารางเมตร พร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภคอย่างครบครัน โดยผู้อยู่อาศัยเดิมสามารถขนย้ายสิ่งของเข้าได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-22 ส.ค.61 โดยจ่ายค่าเช่าระหว่าง 1,280- 4,371 บาทต่อเดือน ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติพิจารณาให้สิทธิการเช่าผู้อาศัยเดิมในแฟลตที่ 18-22 เข้าอยู่อาศัยในอาคารพักอาศัยแปลง G แล้ว จำนวน 238 ราย และมีผู้ไม่ประสงค์เข้าอยู่อาศัยจำนวน 45 ราย พร้อมรับค่าชดเชยสิทธิจำนวน 4 แสนบาท และเตรียมสนับสนุนโครงการระยะ 2, 3 และ 4 ดำเนินการตามแผนอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังคงมีชุมชนอีก 2046 ชุมชนใน กทม.และชุมชนอื่นๆ ทั่วประเทศที่ต้องได้รับการดูแลทั้งหมด โดยใช้แนวทางที่เหมาะสมกับแต่ละชุมชน ที่สำคัญคือ ต้องมีมติจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะประชาชนในชุมชนนั้นๆ ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะเข้าไปดำเนินการให้ภายใต้หลักกฎหมายและงบประมาณที่เหมาะสม พร้อมฝากให้คนในชุมชนดินแดงโซนจีทำความเข้าใจกับชุมชนอื่นๆว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่จะดูแลคุณภาพชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ