กรมเจ้าท่า เผยเหลือผู้สูญหาย 5 คนจากเหตุการณ์เรือล่มทะเลภูเก็ต เตรียมเคลื่อนเรือฟีนิกซ์ค้นหาต่อ

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2018 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมเจ้าท่า รายงานความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายสถานการณ์เรือฟินิกซ์ล่ม จังหวัดภูเก็ต (ฉบับที่ 10) ว่า เมื่อเวลา 12.00 น. การปฏิบัติภารกิจการค้นหากันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจีนและไทย ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต สรุปข้อมูลล่าสุดว่า ในวันเกิดเหตุ (5 ก.ค.61) มีนักท่องเที่ยวลงเรือฟินิกซ์ ทั้งหมด 89 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจีน 87 คน และยุโรปอีก 2 คน หลังเกิดเหตุมีผู้รอดชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว 37 คน และพบร่างผู้เสียชีวิต 41 คน

ทำให้ขณะนี้มีผู้สูญหาย 11 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างการยืนยันตัวตนว่ายังมีชีวิตอยู่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5 คน ทำให้เหลือผู้สูญหายที่ต้องทำการค้นหา จำนวน 6 คน ในจำนวน 6 คนนี้พบร่างเสียชีวิตแล้ว 1 ศพถูกเรือทับอยู่และรอการนำร่างขึ้นมา

ในวันนี้มีการประชุมวางแผนคลื่อนย้ายเรือฟินิกซ์ โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เสนอแผนแก่ผู้บัญชาการฐานทัพเรือภาคที่ 3 โดยวางแผนปฏิบัติการ เคลื่อนเรือฟินิกซ์จากจุดเกิดเหตุด้วยวิธีการลากเรือ ซึ่งจะดำเนินการโดยชุดนักประดาน้ำจะนำเชือกขนาด 10 นิ้ว ความยาว 45 เมตร 4 เส้น ผูกที่ด้านท้ายเรือบริเวณตุ๊กตารองเพลาและนำปลายเชือกอีกด้านทั้งหมดร้อยเข้าเชือกหลักและผูกตรึงกับเรือหลวงปันหยี ซึ่งเรือหลวงปันหยีจะทำการลากให้เรือฟีนิกซ์เคลื่อนที่ออกจากจุดดังกล่าวประมาณ 30-40 เมตร (ให้มากกว่าความยาวเรือ) จากนั้นชุดนักประดาน้ำถังคู่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อทำการค้นหาผู้สูญหายต่อไป

ทั้งนี้ ในขณะเตรียมการเคลื่อนย้ายเรือฟินิกซ์จากจุดเกิดเหตุการณ์ ได้นำเรือลากจูงของบริษัทเอกชนมาร่วมปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกแก่ชุดนักประดาน้ำ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในขณะเตรียมการ ซึ่งการปฏิบัติการดังกล่าวอยู่ภายใต้ในการกำกับดูแลของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต โดยมีฐานทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้สนับสนุนกำลังหลักในภารกิจ


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ