"ประวิตร" จี้ประชุมผู้ว่าฯ 23 จังหวัดชายฝั่งทะเลและกทม. เร่งกำหนดมาตรการแก้ปัญหาขยะพลาสติกในทะเลเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2018 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อหารือร่วมกันแก้ปัญหาขยะในทะเล โดยเฉพาะขยะพลาสติกซึ่งปัจจุบันมีปริมาณกว่า 45,000 ตัน/ปี ซึ่งกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลที่สำคัญและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศอย่างมาก

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 23 จังหวัดชายฝั่งทะเล และ กทม. รวมทั้งส่วนราชการและภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและมีส่วนร่วมกันดูแลต่อปัญหาขยะที่ถูกทิ้งลงทะเล รวมทั้งการรักษาความสะอาดทางทะเลและชายฝั่งให้มากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งมีจำนวนมากจัดอยู่ในลำดับต้นๆของโลก

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ร่วมกันพิจารณาสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการและรับผิดชอบร่วมกันต่อปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้มีทั้งกิจกรรมในระดับพื้นที่ชุมชนและการรณรงค์สร้างจิตสำนึกร่วมกัน ขณะเดียวกันให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องติดตามและกวดขันมาตรการทางกฎหมายกับผู้ที่ละเมิด ละเลย อย่างจริงจังก่อนจะเกิดวิกฤต พร้อมกันนี้ให้พิจารณายกระดับปัญหาดังกล่าวขยายความร่วมมือสู่ภูมิภาค ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพอาเซียน ปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ