(เพิ่มเติม) นายกฯ ยันไทยพร้อมช่วยเหลือดูแลนทท.จีนเรือล่มจ.ภูเก็ตเต็มที่ ย้ำผู้ประกอบการต้องปฎิบัติตามกม.

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2018 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยและติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือและดูแลกรณีเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตว่า ได้มีโอกาสพบกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยและผู้แทนของจีน โดยได้ยืนยันไปว่าไทยและจีนเปรียบเสมือนเป็นพี่น้องกัน ดังนั้นไทยจะให้การดูแลนักท่องเที่ยวจีนและทุกๆคนในประเทศไทยอย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกฝ่ายเป็นกำลังใจให้กันและกัน และร่วมกันปฏิบัติภารกิจนี้ให้สำเร็จอย่างดีที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือความร่วมมือกันของผู้ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวที่จะต้องเชื่อมโยงกับหน่วยราชการในการประกอบธุรกิจ โดยต้องดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลดีต่อการลงทุนและการท่องเที่ยวในประเทศไทย อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนเชื่อฟังและปฏิบัติตามประกาศของทางราชการในการออกเดินเรือในน่านน้ำ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวของประเทศไทยมีความเติบโตสูงขึ้น ดังนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลพยายามที่จะเพิ่มเติมทั้งในเรื่องของบุคลากรและเครื่องมือต่างๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอทั้งหมด จึงได้สั่งการผู้เกี่ยวข้องให้มีการหารือว่าจะต้องมีสิ่งใดที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเพื่อให้การดูแลด้านการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องประสานความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันกับต่างประเทศ ขณะที่ผู้ประกอบการเองก็ต้องเข้าใจว่า เมื่อมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นก็จะยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นจึงจะต้องมีการลงทุนด้านความปลอดภัย และมีการตรวจสอบซักซ้อมการรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ด้วย

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการแปลเอกสารและรับรองทุกชนิด ส่วนค่าธรรมเนียมการต่ออายุวีซ่า ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประสบภัยทุกกรณี

"นายกฯ เน้นย้ำว่า รัฐบาลจะสืบสวนค้นหาความเป็นจริงถึงสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ หากมีความเกี่ยวข้องกับทัวร์ศูนย์เหรียญจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยเชื่อมั่นว่าทางการจีนจะร่วมมือกับไทยในการแก้ไขปัญหานี้ร่วมกันอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาทัวร์ศูนย์เหรียญส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ ภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ตัวนักท่องเที่ยวเอง และอีกหลายด้าน พร้อมทั้งกำชับให้ตรวจสอบด้วยว่ามีหน่วยงานใดของไทยที่รู้เห็นเป็นใจ หรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ด้วยหรือไม่" พล.ท.สรรเสริญระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ