มท.1 น้อมนำกระแสรับสั่ง ร.10 จัดทำบทสรุปกู้ภัยถ้ำหลวงเป็นโมเดลใช้ศึกษาในภารกิจครั้งต่อไป

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2018 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งถึงแผนการกู้ภัยและการบริหารจัดการในพื้นที่ถ้ำหลวง ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการปฏิบัติการภารกิจครั้งนี้ จะได้มีการทำข้อสรุปเพื่อนำมาเป็นโมเดลที่จะไปใช้ในภารกิจในการกู้ภัยครั้งต่อไป โดยเฉพาะการช่วยเหลือภายในถ้ำ ขณะเดียวกันกองทัพเรือก็จะส่งหน่วยซีลไปอบรม เพื่อหาประสบการณ์เรื่องการดำน้ำในถ้ำเพิ่มเติม เพราะหลักสูตรการดำน้ำที่เรียนมามีความแตกต่างกัน

พร้อมย้ำว่า แผนการกู้ภัยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่หลายคนยอมรับไม่เคยมีภารกิจที่มีความยากลำบากมากที่สุด และทุกคนทั่วโลกพร้อมใจกันส่งบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญมาร่วมช่วยเหลือ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และเตรียมนำการกู้ภัยมาศึกษา และถอดบทเรียน อยู่ในแผนป้องกันสาธารณภัย

รมว. มหาดไทย ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการให้ความช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน "หมูป่าอคาเดมี" รวมทั้งชาวนาในพื้นที่ จ.เชียงราย ที่แสดงเจตนาไม่รับเงินเยียวยาความเสียหายของนาข้าวที่ถูกน้ำท่วมจากการสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง โดยถือว่าความเสียหายครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือชีวิตของลูกหลานเอาไว้

อย่างไรก็ดี ระเบียบทางราชการจะมีการพิจารณาชดเชยความเสียหายให้ 1,113 บาทต่อไร่ รายละไม่เกิน 30 ไร่ ตามเกณฑ์ของระเบียบกระทรวงการคลัง รวมถึงจะมีการนำเมล็ดพันธ์พืชไปแจกจ่ายให้กับชาวนาด้วย

ส่วนความคืบหน้ากรณีการกู้ภัยเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มกลางทะเลภูเก็ต ว่า จากการได้ลงไปติดตามสถานการณ์ในพื้นที่พร้อมนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ยังมีคนที่ติดอยู่ใต้ท้องเรืออีก 1 คน ส่วนนักท่องเที่ยวอีก 5 คน มีรายงานว่าไม่ได้ลงเรือ 3 คนซึ่งหาเจอแล้ว แต่อีก 2 คน ยังต้องยืนยัน ส่วนศพที่พบต้องมีการพิสูจน์อัตลักษณ์ เนื่องจากลอยออกไปไกลจากจุดที่เกิดเหตุเรือล่ม พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทำใบมรณบัตรอย่างรวดเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ส่วนผู้สูญหายที่ยังไม่เจอก็ต้องมีการค้นหาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ