นายกฯ Kick off โครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บูรณาการทุกภาคส่วนพัฒนาวิถีชีวิต-สิ่งแวดล้อมริมน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2018 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิตบนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันดำเนินโครงการฯ 22 หน่วยงาน

การขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน เป็นโครงการที่รัฐบาลได้น้อมนำแนวทางจิตอาสาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มาดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมอีกกิจกรรมหนึ่ง เพื่อสร้างจิตสำนึกสาธารณะให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคม ท้องถิ่น ชุมชนของตนเอง และมุ่งที่จะสร้างความเข้มแข็งให้สังคมไทยด้วยพลังของจิตอาสา ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและทุกจังหวัดทั่วประเทศ และได้กำหนดให้กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2561

การดำเนินโครงการดังกล่าว แม้จะเป็นการดำเนินการในระยะแรกแต่ครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ รวมกรุงเทพมหานคร เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องร่วมกันดำเนินการให้โครงการนี้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายและให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และค่านิยม 12 ประการ ซึ่งมุ่งเน้นให้ชุมชนริมน้ำตระหนักถึงปัญหา และร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น มีสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นชุมชนจิตอาสาที่เข้มแข็ง สามารถบริหารจัดการตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการดำเนินการได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการโครงการฯ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และกรอบแนวทางการดำเนินงาน ในการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในรูปแบบจิตอาสา ซึ่งการดำเนินงานโครงการนี้ จะไม่เพียงเป็นการส่งเสริมเรื่องจิตอาสา สนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างหลายภาคส่วน ที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาตามความต้องการและความเหมาะสมของชุมชนเท่านั้น ยังจะเป็นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของทุกภาคส่วน เพื่อขยายผลไปสู่การพัฒนาในชุมชนอื่น ๆ ต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดประชุม ครม.สัญจร ในพื้นที่อีสานตอนล่าง 2 เพื่อดึงอดีต ส.ส.มาเข้าร่วมทำงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ