(เพิ่มเติม) สธ.ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินและทีมเยียวยาสุขภาพดูแลผู้ประสบภัยจากเหตุดินถล่มที่ จ.น่าน

ข่าวทั่วไป Monday July 30, 2018 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข และ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยประชาชนที่ประสบภัยพิบัติดินถล่มที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้สั่งการให้โรงพยาบาลบ่อเกลือ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบ่อเกลือ ส่งทีมแพทย์ พยาบาล นักสุขภาพจิต และสหวิชาชีพ บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ทหารพราน ประชาชน ภายใต้การบัญชาการของนายอำเภอบ่อเกลือ เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบเหตุดินถล่มทับบ้านเรือนประชาชน

โดยทีมจากโรงพยาบาลบ่อเกลือ ทีมเยียวยาสุขภาพจิต (MCATT) จากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัวและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอบ่อเกลือ เดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุ ตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนบ้านสว้า เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ 5 ราย ได้รับการดูแลรักษาแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตพบ 8 ราย ได้นำมาชันสูตรและเก็บศพไว้ที่โรงพยาบาลบ่อเกลือ นอกจากนี้ทีมเยียวยาสุขภาพจิต (MCATT) จากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว ได้เข้าไปดูแลประเมินสภาพจิตใจ และเฝ้าระวังเรื่องอุปาทานหมู่

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ยังมีฝนตก ไฟดับ และดินถล่มทางเข้าหมู่บ้าน ได้กำชับให้ เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังเหตุดินถล่มซ้ำ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมได้สั่งการให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัวและโรงพยาบาลน่าน พร้อมเตรียมทีมรักษาและทีมเยียวยาด้านจิตใจพร้อมสนับสนุนทันที

ด้านนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดบริการประชาชนที่ประสบภัยพิบัติดินถล่มที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ว่า ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้ให้การช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข ดังนี้ 1.จัดทีมออกปฏิบัติการ ณ จุดเกิดเหตุ ประกอบด้วยชุดปฏิบัติการฉุกเฉินที่ออกปฏิบัติการกู้ชีพระดับสูง และทีมกู้ชีพ จาก อบต.บ่อเกลือเหนือ อบต.ดงพญา อบต.บ่อเกลือใต้ ร่วมค้นหาและให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

2. ตั้งหน่วยปฐมพยาบาล 3 จุด ดูแลรักษาผู้เจ็บป่วย / ผู้ป่วยโรคเรื้องรัง / เด็ก / ผู้พิการ ในพื้นที่ ที่ศูนย์พักพิงวัดบ้านสว้า และโรงเรียนบ้านสว้า เป็นหน่วยบริการร่วมของโรงพยาบาลบ่อเกลือ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว และหน่วยทหารในพื้นที่ ให้บริการทั้งด้านร่างกายและจิตใจ มีผู้รับบริการทั่วไป 45 คน ไม่มีผู้ป่วยหนัก ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องได้รับยาต่อเนื่อง ส่วนการดูแลเยียวยาด้านจิตใจ ทีม MCTT พบผู้ประสบภัยที่มีบุคคลในครอบครัวเสียชีวิต บางส่วนยังกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ให้ยาคลายเครียดแก่ผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับ โดยมีผู้ที่ต้องสังเกตเป็นพิเศษ 2 คน ที่ต้องติดตามดูแลอย่างต่อเนื่องในระยะสองสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ