นายกฯ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแนวทางรับมือภัยพิบัติ หลังฝนตกหนักหลายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Tuesday July 31, 2018 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้กำชับกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยและดินโคลนถล่ม โดยให้ความสำคัญกับเรื่องของการประกาศเตือนภัย แจ้งเตือนประชาชน และการย้ายประชาชนในพื้นที่เสี่ยงออกมายังพื้นที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับกรณีที่เกิดในจังหวัดน่าน ซึ่งขณะนี้ประชาชน 60 ครัวเรือนได้ออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

ขณะเดียวกันต้องมีแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเกิดภัยพิบัติทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการจัดหาที่ดินแห่งชาติจะพิจารณาพื้นที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินที่มีความปลอดภัยให้ใหม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ว่าราชการจังหวัด 59 จังหวัด ที่มีรายงานปริมาณฝนตกหนัก เสี่ยงอุทกภัย ต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุ แผนอพยพและขนย้ายสิ่งของ รวมไปถึงแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับการอพยพ โดยขอให้ประชาชนรับฟังและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะพื้นที่ราบ หรือทางทะเล

ส่วนการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวบริเวณภูเขาไฟรินจานีของอินโดนิเซียนั้น ตนเองต้องขอชมเชยเจ้าหน้าที่ไทยในอินโดนิเซีย ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูต และสถานกงสุล ที่อำนวยการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวได้อย่างรวดเร็วและเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวไทยได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยทั้งหมดแล้ว และบางส่วนเตรียมเดินทางกลับประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องส่งเครื่องบินไปรับ เนื่องจากนักท่องเที่ยวทั้งหมดมีตั๋วเครื่องบินส่วนตัวในการเดินทางกลับ และได้รับการดูแลจากบริษัททัวร์เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ฝากเตือนนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแบบผจญภัยให้ระมัดระวังและศึกษาข้อมูลล่วงหน้าก่อนการเดินทาง เนื่องจากสถานการณ์โลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวประเทศไทยที่ต้องวางแผนและศึกษาข้อมูลต่างๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ