นายกฯ ชี้แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านประมงเป็นเรื่องยาก แต่ต้องทำทั้งระบบ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 31, 2018 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กรณีผู้ประกอบการด้านประมงเตรียมยื่นหนังสือถึงตนเองเพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน และการซื้อคืนเรือประมงนั้น ไม่อยากให้ใช้คำว่ารวมตัว หรือมาข่มขู่รัฐบาล เพราะเรื่องนี้ไม่สามารถมาข่มขู่รัฐบาลได้ เนื่องจากรัฐบาลมีหน้าที่กำกับดูแลทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย และรับฟังปัญหาของทุกฝ่าย และมองหาแนวทางแก้ปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ และล่าสุดให้กรมประมงไปพิจารณาซื้อเรือคืนแล้ว

ส่วนเรื่องการขาดแคลนแรงงานนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก เพราะหาคนที่จะเข้ามาทำงานได้ยาก เนื่องจากอาจไม่ถนัดและเป็นงานหนัก ซึ่งได้ให้นโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาแล้ว แต่ขอเวลารัฐบาลในการทำงาน ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้ดูแลเรื่องนี้มากนัก ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ แรงงาน และผู้ประกอบการ รวมทั้งการหารือกับประเทศต่างๆ ถึงแนวทางการทำประมงนอกน่านน้ำ

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาต้องแก้ไขทั้งระบบ ทั้งด้านแรงงาน ความมั่นคง การให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ การค้ามนุษย์ และต้องคำนึงถึงกฎหมายไทย และกฎหมายระหว่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ