กรมชลฯ เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำและริมฝั่งแม่น้ำ จ.เพชรบุรี เตรียมรับมือปริมาณน้ำพรุ่งนี้ หลังน้ำล้น Spillway

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2018 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์การระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ช่วงเย็นน้ำจะเริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำและริมฝั่งแม่น้ำ ในบางจุดจะมีน้ำล้นตลิ่ง 20-30 เซนติเมตร (ซม.) และค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 50-70 ซม. ซึ่งไม่ต่างจากระดับน้ำในปี 2560 มากนัก หลังจากในช่วงสายของวันนี้ (6 ส.ค.61) น้ำได้ค่อย ๆ ล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Spillway) ประมาณ 1 ซม. คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลลงสู่ด้านท้ายเขื่อนแก่งกระจานในอัตราประมาณ 200-250 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางถึงเขื่อนเพชรบุรี 12 ชั่วโมง และอีก 22 ชั่วโมง จึงจะถึงตัวเมืองเพชรบุรี

สำหรับมาตราการเตรียมการช่วยเหลือในขณะนี้ กรมชลประทานได้ทำการติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มอีกจำนวน 10 ชุด รวมของเดิมเป็น 22 ชุด หากติดตั้งแล้วเสร็จจะสามารถระบายน้ำได้รวมกันประมาณ 1.7 ล้าน ลบ.ม/วัน นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ Hydro Flow จำนวน 6 เครื่อง ช่วยระบายน้ำจาก บริเวณทางระบายน้ำล้นฉุกเฉินได้วันละประมาณ 950,400 ลบ.ม. เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจาน

ในส่วนของการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 30 และ 44 เครื่องตามลำดับ ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จทั้งหมด พร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์น้ำ หากระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มสูงขึ้น ก็พร้อมที่จะเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในศักยภาพการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ