กรมควบคุมโรค เปิดตัวโครงการ EEC Public Health Watch ชู 5 มาตรการเฝ้าระวังสุขภาพปชช.ในพื้นที่ EEC

ข่าวทั่วไป Thursday August 16, 2018 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ "เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก : EEC Public Health Watch" กล่าวว่า การดำเนินงานครั้งนี้ เพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้พื้นที่ EEC อยู่ภายใต้นโยบายการดำเนินงานในพื้นที่เขตสุขภาพพิเศษ ตามแผนปฏิบัติการสาธารณสุขเขตสุขภาพพิเศษ พ.ศ.2560–2564 มีเป้าหมายคือประชาชนและคนวัยทำงานมีสุขภาพดี โรงพยาบาลมีคุณภาพ นักท่องเที่ยวเข้าถึงบริการ สร้างรายได้และชื่อเสียงให้ประเทศ

โครงการดังกล่าวเน้นดำเนินการ 5 มาตรการ ดังนี้ 1.พัฒนาระบบเฝ้าระวังสุขภาพ 2.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ยกระดับบริการสุขภาพ 3.ส่งเสริมป้องกันโรคและจัดการภัยสุขภาพ 4.พัฒนาศักยภาพอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม และ 5.ส่งเสริมธุรกิจบริการสุขภาพ จากนั้นพัฒนาต่อยอดให้เป็น EEC Public Health Watch ซึ่งเป็นแนวคิดในการนำข้อมูลจากระบบเฝ้าระวัง อาทิ ข้อมูลในพื้นที่ ผลการตรวจวัดสิ่งแวดล้อม ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการ เป็นต้น โดยทางศูนย์ EEC Public Health Watch จะทำการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำข้อมูลไปสู่การเตือนภัย พยากรณ์ และขับเคลื่อนนโยบาย ซึ่งจะได้ระบบเฝ้าระวังสุขภาพกรณีมลพิษสิ่งแวดล้อมต่อไป

ด้าน พญ.ฉันทนา ผดุงทศ ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดนโยบาย แนวทางการดำเนินงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงาน ในครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นการดำเนินงาน (Kick off) EEC Public Health Watch และขยายผลจัดตั้งศูนย์ EEC Public Health Watch ขึ้นที่ จ.ระยอง จากนั้นจะเปิดศูนย์ดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบในปี 2562 โดยทำงานภายใต้คณะทำงานจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่ผ่านมากรมควบคุมโรค โดยสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการพัฒนาระบบเฝ้าระวังโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ EEC มาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำฐานข้อมูลสุขภาพด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ