กรมชลประทานประสานผู้ว่าในพื้นที่ภาคเหนือ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วม-น้ำป่าหลังฝนตกหนักจากพายุ"เบบินคา"

ข่าวทั่วไป Saturday August 18, 2018 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งมีฝนตกชุก หลายพื้นที่มีฝนตกหนักมาก โดยเฉพาะที่จังหวัดน่านเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) เพียงวันเดียวมีฝนตกในหลายอำเภอเช่น อำเภอสันติสุข ปัว แม่จริม ท่าวังผา ปริมาณน้ำฝนวัดได้มากถึง 200-300 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำน่าน

นายทองเปลว กล่าวว่า ได้สั่งการโครงการชลประทานน่าน เร่งส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานกับหน่วยงานจังหวัดน่านเพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือในการซ่อมแซมคันดิน สูบน้ำที่ท่วมขังออก โดยจัดเตรียมรถบรรทุกน้ำจำนวน 1 คันเพื่อส่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค รถบรรทุกติดเครนขนาด 6 ตัน 1 คัน รถตักหน้าขุดหลัง 1 เครื่อง พร้อมเครื่องสูบน้ำจำนวน 11 เครื่อง นอกจากนี้ สำนักงานชลประทานที่ 2 ได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำไปเพิ่มอีก 2 เครื่องและเครื่องจักรกลหนักเพื่อสามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมได้ทันทีที่ได้รับการร้องขอ

ส่วนที่จ.จังหวัดพะเยา มีฝนตกหนักในเขตอำเภอปงซึ่งเป็นเขตติดต่อจังหวัดน่าน ปริมาณฝน 80-90 มิลลิเมตร ขณะนี้ยังไม่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ แต่ได้ประสานงานกับทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพะเยาอย่างใกล้ชิด ซึ่งล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาสั่งการให้ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ที่ฝนตกวันเดียวเกิน 80 มิลลิเมตรต่อเนื่อง ขณะนี้ในอ่างขนาดกลาง 3 แห่ง มีน้ำประมาณร้อยละ 57-70 น้ำในลำน้ำธรรมชาติยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตลิ่ง 2.30 เมตร ทางชลประทานเตรียมเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง รถบรรทุกจำนวน 9 คัน เพื่อช่วยเหลือหากเกิดอุทกภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ