ภาคประชาชนยื่น สนช.ค้านแก้ พ.ร.บ.จราจรทางบก กรณีเพิ่มโทษคดีใบขับขี่สูงเกิน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 28, 2018 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ปกป้องสิทธิประชาชน ได้ยื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 (สนช.) เพื่อขอให้สนช.พิจารณายกเลิกร่างพ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ต่อไป

นายวรกร กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษปรับกรณีไม่พกใบขับขี่นั้น เกินกว่าที่ประชาชนจะสามารถปฏิบัติได้และก่อให้เกิดความเดือดร้อนอย่างมาก อีกทั้งการแก้ไขร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวไม่ตรงจุดในการแก้ปัญหาจราจรของบ้านเมืองและจะเป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าพนักงานเรียกรับเงินโดยทุจริต และอาจก่อให้เกิดการทุจริตในการสอบใบขับขี่ตามมา รวมถึงการแก้กฎหมาย อาทิ การเพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท สำหรับผู้ไม่มีใบขับขี่ และต้องโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท สำหรับผู้ที่ลืมพกพาใบขับขี่แล้วไม่สามารถแสดงต่อเจ้าพนักงานตำรวจนั้นเป็นการสร้างภาระให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยด้วย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเพิ่มโทษปรับสำหรับผู้ที่ไม่พกพาใบขับขี่ที่มีค่าปรับสูงจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์นั้น เป็นแนวคิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรัฐบาลต้องนำมาพิจารณาว่ามีความเหมาะสมถูกต้องหรือไม่ โดยส่วนตัวยังไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว เพราะจะต้องนำประเด็นอื่นๆ มาพิจารณาด้วย ซึ่งประเด็นนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ขับขี่ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น พร้อมทั้ง ยืนยันว่า ในวันนี้ยังไม่มีการอนุมัติออกกฎหมายหรือข้อกำหนดใดๆทั้งสิ้น

ทั้งนี้ไม่อยากให้นำข้อมูลไปเปรียบเทียบและขยายความจนเกิดความเข้าใจผิดในโลกโซเซียล ซึ่งจะส่งผลต่อการแก้ปัญหาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ