กรมชลฯ เผยสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำสายหลักหลายแห่งระดับน้ำลดลงแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday September 3, 2018 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำสายหลักต่างๆ หลายแห่งมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นที่แม่น้ำปราจีนบุรี สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณตลาดเก่ากบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี ระดับน้ำล้นตลิ่งลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีระดับน้ำท่วมสูงกว่าตลิ่งประมาณ 18 เซนติเมตร คาดว่าในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(4 ก.ย. 61) ระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าตลิ่ง จึงได้ระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เพื่อพร่องน้ำในอ่างเนื่องจากใกล้เกินเกณฑ์ความคุมน้ำในอ่าง โดยเริ่มระบายน้ำ 12 ลบ.ม./วินาที ส่วนบริเวณสถานี Kgt.1 อ.เมืองปราจีนบุรี มีน้ำล้นตลิ่งประมาณ 3 เซนติเมตร คาดการณ์ปริมาณน้ำจะต่ำกว่าตลิ่งใน 2 วันข้างหน้า จากนั้นจะเริ่มลดลงอย่างช้าๆเนื่องจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุน ทั้งนี้ เขื่อนทดน้ำบางประกงได้ดำเนินการยกบานพ้นน้ำหมดทั้ง 5 ช่องแล้ว เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำนครนายก จ.นครนายก ยังคงมีฝนตกเหนือเขื่อนขุนด่านปราการชล บริเวณสถานี Ny.4 (น้ำตกเหวนรก) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ตรวจวัดปริมาณฝนได้ 56.2 มิลลิเมตร บริเวณเหนือเขื่อนขุนด่านปราการชล คาดว่าจะทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าเขื่อนขุนด่านปราการชลเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน(3 ก.ย. 61) เขื่อนขุนด่านปราการชล มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 194 ล้าน ลบ.ม. มีการระบายน้ำประมาณวันละ 6 ล้าน ลบ.ม. เท่ากับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างฯ ทั้งนี้ เพื่อควบคุมปริมาณฯในอ่างฯให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมที่เหมาะสมกับช่วงเวลา ซึ่งปริมาณน้ำที่ระบายจะไม่กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อน และในพื้นที่เทศบาลเมืองนครนายกแต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณ อ.เมืองเพชรบุรี ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่งอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มทรงตัว ส่วนที่ อ.บ้านแหลม ยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรที่ลุ่มต่ำประมาณ 5,000 ไร่ ในเขต ต.บ้านแหลม ต.บางครก และ ต.ท่าแร้ง กรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรแล้ว นอกจากนี้ ยังมีเครื่องผลักดันน้ำช่วยเร่งระบายน้ำอีก 29 เครื่อง และได้รับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำจากกองทัพเรือ และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา รวม 26 ลำ

ในส่วนของสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่าน จ.น่าน ฝนที่ตกหนักในเขตเทศบาลเมืองน่าน ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลเมืองน่านบางแห่ง เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน ไม่ได้เกิดจากน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่งแต่อย่างใด ปัจจุบัน (3 ก.ย. 61) ระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่สถานี N.1 อ.เมืองน่าน ต่ำกว่าตลิ่ง 3.64 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ