กฟผ.ยืนยันเขื่อนใหญ่พร้อมรองรับปริมาณน้ำจากอิทธิพล"พายุมังคุด"-มรสุมตะวันตกเฉียงใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday September 18, 2018 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันมังคุด (Mangkhut) ที่ปกคลุมบริเวณมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ประกอบกับในช่วงวันที่ 18-19 ก.ย.61 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยยังมีกำลังแรง ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และ ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยเขื่อนวชิราลงกรณมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น และพื้นที่เหนือเขื่อนรัชชประภามีฝนตกเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกหนัก ส่งผลให้มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บของเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กฟผ.ได้ทำการพร่องน้ำไว้แล้วตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.ทำให้เขื่อนต่าง ๆ มีความพร้อมที่จะรองรับปริมาณน้ำที่จะเข้ามาในช่วงฤดูมรสุมนี้

สำหรับภาคตะวันตกของประเทศไทย กฟผ. ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนวชิราลงกรณ (ข้อมูลวันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 00.00 น.) มีปริมาณน้ำ 8,262 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 93 เกินระดับเกณฑ์ควบคุม แต่ยังรองรับน้ำได้อีก 598 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนวชิราลงกรณยังต้องระบายน้ำผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 42 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และระบายน้ำผ่านทางระบายน้ำล้น (Spillway) 11 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน รวมเป็น 53 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน และจะขยายเวลาการระบายน้ำในอัตรานี้ถึงวันที่ 23 ก.ย.61

สถานการณ์น้ำในเขื่อนศรีนครินทร์ (ข้อมูลวันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 00.00 น.) มีปริมาณน้ำ 16,306 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 92 มีระดับน้ำอยู่เกณฑ์ควบคุม สามารถรองรับน้ำได้อีก 1,439 ล้าน ลบ.ม. ขณะเดียวกันยังมีความจำเป็นต้องระบายน้ำในอ่าง ฯ เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะเกิดจากอิทธิพลของพายุดังกล่าว โดยการระบายน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเขื่อนท่าทุ่งนา 22 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และระบายน้ำผ่านทางระบายน้ำล้น 6 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน รวมเป็น 28 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน

ทั้งนี้ เขื่อนของ กฟผ. ได้ระบายน้ำเป็นไปตามมติคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์และบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ รวมทั้งได้รายงานแผนการระบายน้ำ ให้หน่วยงานราชการในจังหวัดต่าง ๆ ทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ