ส.องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จี้นายกฯสอบผู้บริหารรถไฟฟ้า Airport Link หลังมีปัญหาขัดข้องบ่อย

ข่าวทั่วไป Thursday September 27, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและคณะได้เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ตั้งกรรมการพิเศษตรวจสอบการบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด(รฟฟท.) ซึ่งมีพฤติการณ์ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ต่อการให้บริการรถไฟฟ้าเส้นทาง Airport Link สายสนามบินสุวรรณภูมิ-พญาไท

"สมาคมฯ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีและ หัวหน้า คสช. เพื่อขอให้มีการตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อตรวจสอบและลงโทษผู้บริหาร และผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อจัดจ้างและซ่อมบำรุง ที่ละเลยปัญหาด้านความปลอดภัยของรถไฟฟ้า Airport Link และตั้งกรรมการสอบเอาผิดผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นการด่วนต่อไปด้วย"

เนื่องจากพบว่าตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาบริหารขาดทุนสะสมมากกว่า 140 ล้านบาท และมีปัญหามาโดยตลอด เช่น ระบบไฟฟ้าของการเดินรถขัดข้อง ทำให้ขบวนรถหยุดให้บริการกะทันหันขบวนรถค้างอยู่ในระบบราง, บันไดเลื่อนค้างไม่ทำงาน, ขบวนรถเสียมีให้บริการเหลือเพียง 4-6 คัน จาก 9 คัน เพราะที่เหลืออยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง การยุบเลิกระบบรถไฟฟ้าด่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ SA Express เหลือเพียงระบบ City Line ทำให้มีผู้โดยสารหนาแน่นและรอขบวนใหม่นานมากในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็นมักจะดีเลย์มากกว่า 10-15 นาที โดยไม่ยอมจัดซื้อจัดหาขบวนรถมาใช้เพิ่มเติม แม้ประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากเพิ่มขึ้นเพียงใดก็ตาม โดยอ้างว่าต้องรอโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมสามสนามบินก่อน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ซึ่งไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด หรืออาจะแท้งไปเสียก่อนก็ได้ เพราะขัดต่อกฎหมายหลายประการ

ประกอบกับการปรับปรุงบำรุงรักษา Airport Link โดยเฉพาะการบริหารจัดการตรวจสอบซ่อมบำรุง "ระบบราง" ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญด้านความปลอดภัยในการรองรับขบวนรถต่าง ๆ ที่วิ่งให้บริการตลอดทั้งวันนั้น ย่อมต้องมีความเสื่อมตามระยะเวลา ซึ่งหากไม่มีการซ่อมบำรุงใหญ่จะส่งผลต่อความไม่ปลอดภัยในการใช้งานระบบขนส่งของรถไฟฟ้าทางรางในหลายกรณี ซึ่งอาจทำให้ขบวนรถไฟฟ้าตกราง หรือตกลงมาจากโครงสร้างรางลงสู่พื้นดินที่มีความสูง 22 เมตรได้ การไม่ตรวจสภาพรางว่ามีการชำรุดเสียหาย บกพร่อง อันเกิดจากการใช้งานและอาจจะทำให้เกิดรอยร้าวทั้งภายในและภายนอกราง สภาพการสึกหรอและการบิดเบี้ยวของราง จึงจะกลายเป็นสาเหตุสำคัญซึ่งอาจทำให้รถไฟฟ้าตกรางได้ เนื่องจากตั้งแต่เปิดใช้งานรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ยังไม่มีการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่หรือ Overhaul ในส่วนของระบบรางเลย

นอกจากนั้นยังมีกรณีปัญหาที่อาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อการใช้บริการรถไฟฟ้าของ รฟฟท. อาทิเช่น ไม่มีอะไหล่เพื่อการซ่อมบำรุงขบวนรถให้พร้อมใช้งานทุกขบวนให้เป็นไปตามหลักการซ่อมบำรุงตามมาตรฐานสากล ไม่มีการสร้างด้านอุปกรณ์ความปลอดภัยในชานชลาต่างๆ เช่น ประตูกั้นผู้โดยสารตกลงไปบริเวณรางรถไฟ ไม่มีการประกันภัยกรณีเกิดอุบัติเหตุและอุบัติภัยแก่ผู้โดยสาร ไม่มีการวางแผนเพื่ออพยพผู้โดยสารกรณีเกิดอุบัติร้างแรง ภัยธรรมชาติ ไฟไหม้หรือวินาศกรรม รวมทั้งการแต่งตั้งผู้บริหารฝ่ายซ่อมบำรุง ไม่ตรงกับความรู้ความสามารถด้วย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ