นักวิชาการเชื่อการเมืองจะนิ่งภายใน 2 ปี ถ้าไม่มีการแทรกแซง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 1, 2008 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงปี 2551 ว่า หากทุกฝ่ายต้องการให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ความสมานฉันท์ ควรปล่อยให้กระบวนการทางการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งเดินไปตามวีธีทางของประชาธิปไตย โดยไม่มีการเข้ามาแทรกแซง ทั้งจากในส่วนของพรรคพลังประชาชนที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คอยสนับสนุน หรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เชื่อว่าการเมืองจะนิ่งภายใน 2 ปี จากนั้นเศรษฐกิจของไทยจะกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เพราะมีพื้นฐานที่แข็งแรงอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการการเมืองที่มั่นคงเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลใหม่มีเสียงสนับสนุนเกินกว่ากึ่งหนึ่งเพียงเล็กน้อย จะทำให้ประสบปัญหาที่เป็นเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 ที่ห้ามไม่ให้รัฐมนตรีออกเสียงสนับสนุนเรื่องที่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้เสียกับตน ซึ่งหากพรรคฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทั้งคณะ อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในเสียงสนับสนุนรัฐบาลได้ แต่หากขจัดปัญหาความขัดแย้งภายในรัฐบาลระหว่างพรรคการเมืองลงได้ และไม่ทำสิ่งที่ขัดกับความต้องการของประชาชน ก็เชื่อว่าจะสามารถประคับประคองรัฐบาลให้อยู่จนครบวาระได้
ทั้งนี้ สิ่งที่จะสร้างปัญหาให้กับรัฐบาลหน้า คือ นโยบายที่ได้ให้สัญญาไว้กับคนทั้งประเทศ ซึ่งจะถูกจับตามองว่าทำได้จริงหรือไม่ รวมถึงบางนโยบายอาจสร้างปัญหาให้กับรัฐบาลได้ภายหลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ