วิทยุการบินฯ เตรียมแผนบริหารจราจรทางอากาศ รองรับสภาพอากาศในช่วงฤดูมรสุม

ข่าวทั่วไป Saturday September 29, 2018 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยถึงกรณีการเกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบริเวณประเทศไทย ซึ่งมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน - 1 ตุลาคม 2561 โดยจะเริ่มในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ซึ่ง บวท. ได้เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ช่วงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งส่งผลต่อทัศนวิสัยทางการบินโดยได้ออกมาตรการรองรับสภาพอากาศที่อาจส่งผลกระทบการบิน เพื่อเพิ่มระดับของความปลอดภัย และระดับประสิทธิภาพในการจัดการจราจรทางอากาศ ตามแนวทางขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO)

โดยบริหารจัดการสภาพคล่องจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management: ATFM) ตามรูปแบบที่กำหนด ประสานงานกับสนามบินปลายทางในการกำหนดเวลาวิ่งขึ้น การจัดระยะห่างของการวิ่งขึ้นหรือการระงับการวิ่งขึ้น และการแจ้งข้อมูลให้นักบินทราบเรื่องการประกาศปิดสนามบินปลายทางเนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน นอกจากนี้ยังประสานงานหน่วยงาน กรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อเตรียมพร้อมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ประกาศแจ้งสายการบิน ท่าอากาศยานทั่วประเทศ เพื่อบริหารความคล่องตัวในการให้บริการภาคพื้นให้ราบรื่น เกิดผลกระทบต่อภาพรวมการให้บริการจราจรทางอากาศน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และข้อมูลข่าวสารจากสายการบิน ท่าอากาศยาน อย่างใกล้ชิด หากมีการปรับตารางการบินหรือยกเลิกเที่ยวบิน รวมทั้งเผื่อเวลาการเดินทาง เพื่อให้สามารถเดินทางได้ตามกำหนดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ