สาธารณสุข เฝ้าระวังสถานการณ์โรคเมอร์สในตปท.อย่างต่อเนื่อง แม้ยังไม่พบรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคในไทย

ข่าวทั่วไป Friday October 5, 2018 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์โรคเมอร์สในประเทศแถบตะวันออกกลางยังคงมีรายงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศซาอุดิอาระเบีย ส่วนในประเทศไทย ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุข มีการติดตามสถานการณ์โรคเมอร์สในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เน้นดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคให้เข้มข้นทุกระดับ แม้ว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคนี้ก็ตาม แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากการที่มีผู้เดินทางเข้าออกประเทศ ทั้งจากการเดินทางท่องเที่ยว ประกอบธุรกิจ และไปแสวงบุญ จึงจำเป็นที่ประเทศไทยต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือและป้องกันโรคอย่างเข้มข้นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โดยในวันที่ 3 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้ร่วมหารือแนวทางและมาตรการป้องกันควบคุมโรคดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย โรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ (สุวรรณภูมิ) ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ (ดอนเมือง) สถาบันบำราศนราดูร สำนักโรคติดต่อทั่วไป และสำนักระบาดวิทยา

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการป้องกันโรคเมอร์สในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคอย่างต่อเนื่องทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ 1.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 2.โรงพยาบาลภาครัฐและภาคเอกชน และ 3.ในชุมชน โดยเฉพาะในด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในช่องทางเข้า-ออกประเทศ จัดพื้นที่คัดกรองผู้เดินทาง ในกรณีที่พบผู้ที่สงสัยว่าป่วย จะแยกผู้เดินทางและนำส่งโรงพยาบาล เพื่อให้การรักษาตามมาตรฐานที่กำหนดต่อไป ส่วนประชาชนที่กลับจากประเทศแถบตะวันออกกลาง หากภายใน 14 วัน มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หรือมีน้ำมูก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค ประวัติการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่สงสัยโรคเมอร์ส หรือเข้าโรงพยาบาลท้องถิ่น หรือมีการเข้าฟาร์มสัตว์หรือสัมผัสสัตว์ป่าต่างๆ หรือดื่มน้ำนมดิบโดยไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะนมอูฐ

ด้านนพ.พิเชษฐ พัวพันกิจเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวเสริมว่า โรงพยาบาลบางพลี พร้อมร่วมสนับสนุนในการดำเนินงานและพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยสงสัยโรคติดต่ออันตรายในผู้โดยสารขาเข้าที่เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อส่งต่อไปตรวจวินิจฉัย ณ โรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือและป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในประเทศไทยไปในวงกว้าง ต่อไป

สำหรับสถานการณ์โรคติดเชื้อทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส ณ วันที่ 29 กันยายน 2561 องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานตั้งแต่กันยายน 2555 ถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยสะสม 2,249 ราย เสียชีวิต 798 ราย จาก 27 ประเทศ เป็นผู้ป่วยจากซาอุดิอาระเบีย ร้อยละ 83 (1,871 ราย เสียชีวิต 724 ราย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ