สธ.ห่วงประชาชนป่วยโรคไข้หวัดใหญ่หลังอากาศเริ่มแปรปรวนช่วงปลายฝนต้นหนาว

ข่าวทั่วไป Saturday October 13, 2018 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยจากการเฝ้าระวังสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ปี 2561 ได้รับรายงานผู้ป่วยแล้ว 136,833 ราย เสียชีวิต 23 ราย โดยจังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ระยอง พิษณุโลก และพะเยา ตามลำดับ กลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยสูงสุดคือ กลุ่มแรกเกิด–4 ปี รองลงมาคือ 5-9 ปี และ 10–14 ปี ตามลำดับ

"จากข้อมูลพบว่าจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในปีนี้สูงกว่าค่ามัธยฐาน และจากโปรแกรมตรวจสอบข่าวการระบาดพบว่าในปี 2561 พบรายงานผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน 163 เหตุการณ์ สถานที่พบผู้ป่วยสูงสุดคือ เรือนจำ 60 เหตุการณ์ รองลงมาคือโรงเรียน 38 เหตุการณ์" นพ.สุวรรณชัย กล่าว

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า จะมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้เป็นปลายฝนต้นหนาว สภาพอากาศมีความแปรปรวนและเริ่มเย็นลง ทำให้เสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูกาลระบาดของโรค (ก.ค.-พ.ย.) กรมฯ จึงขอแนะนำประชาชนให้ดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่อาจมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เด็กเล็ก และหญิงตั้งครรภ์ ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ที่มีอาการไข้หวัด โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีคนอยู่จำนวนมาก เช่น โรงเรียน ค่ายทหาร เรือนจำ เป็นต้น ขอให้หน่วยงานต่างๆ มีมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ป่วย หากสังเกตพบผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ ควรแยกผู้ป่วยทันที รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ให้สวมผ้าปิดปากและจมูก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ แนะนำให้หยุดเรียนหรือหยุดงาน กรณีมีไข้หากกินยาลดไข้แล้ว อาการไม่ดีขึ้นใน 2-3 วัน ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาต่อไป สอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ