"ประวิตร"ถกทวิภาคีรมว.กลาโหม 5 ประเทศ พร้อมร่วมมือรักษาผลประโยชน์-ความมั่นคงของภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Saturday October 20, 2018 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เข้าพบและหารือทวิภาคี กับ รมว.กลาโหม ประเทศต่าง ๆ 5 ประเทศ ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน กับ รมว.กลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 5 (ADMM-Plus ) ในวันนี้ (20 ต.ค.) ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยพล.อ.ประวิตร ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นทางทหารของไทยกับแต่ละประเทศ ซึ่งพร้อมที่จะพัฒนา เปิดกว้างและให้ความร่วมมือกับทุกประเทศ ในการรักษาผลประโยชน์ร่วมและความมั่นคงของภูมิภาค พร้อมทั้งยืนยันถึงจุดยืนของพัฒนาการระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ของไทย และความพร้อมในการทำหน้าที่เจ้าภาพจัดประชุมกลาโหมอาเซียน ปี 63

การพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับพล.อ. เจมส์ นอร์แมน แมททิส รมว.กลาโหม สหรัฐอเมริกา ทั้งสองฝ่ายยินดีถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่น และการสานต่อความร่วมมือทางทหารที่แข็งแกร่งระหว่างกันต่อไป โดยสหรัฐฯ พร้อมที่จะสนับสนุนปรับปรุงกองทัพไทยให้ทันสมัยและมีขีดความสามารถสูงขึ้น ทั้งด้านยุทโธปกรณ์ การฝึกศึกษา และการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน รวมทั้งเชื่อมั่นอย่างไม่สงสัยในการเข้าสู่การเป็นประเทศประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ของไทย ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะสนับสนุนไทย ในการทำหน้าที่ประธานการประชุม ADMM และ การประชุม ADMM-Plus ในปี 62

การพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.เว่ย เฟิงเหอ รมว.กลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจีนพร้อมที่จะยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางทหารที่แนบแน่นกับไทยมากขึ้น ทั้งด้านการฝึก ศึกษา การแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ การกระชับความร่วมมือระดับพหุภาคี และกล่าวชื่นชมบทบาทนำ กลาโหมไทยในอาเซียน โดยพร้อมสนับสนุนในการทำหน้าที่เจ้าภาพจัดประชุม กลาโหมอาเซียน ปี 63 พร้อมทั้งเชิญขอเชิญ รมว.กลาโหมเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

การพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับนาย รอน มาร์ค รมว.กลาโหม นิวซีแลนด์ โดยนิวซีแลนด์ ตระหนักถึงภัยคุกคามจากการก่อการร้ายและกล่าวถึงความสำเร็จของการเยือนไทยของ รองผบ.ผบ.ทสส.นิวซีแลนด์ เมื่อ ก.ค.61 ที่ผ่านมา โดยพร้อมที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารและเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทยมากขึ้น

การพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ นาย ฮาจิ โมฮัมหมัด บิน ซาบู รมว.กลาโหม มาเลเซีย โดยได้กล่าวขอบคุณ ไทยที่สนับสนุนการแก้ปัญหาโจรจีนคอมมิวนิสต์ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่ ในการเจรจาสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีผลกระทบกับความมั่นคงของมาเลเซียด้วย และพร้อมที่จะใช้กลไกความร่วมมือชายแดนของทั้งสองประเทศ ในการพัฒนาและแก้ปัญหาความมั่นคงชายแดนร่วมกัน

การพบและหารือร่วมกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับนาย เอิง เอ็ง เฮ็น รมว.กลาโหม สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความยินดีในความสำเร็จของการประชุม ADMM ครั้งที่ 12 ที่ผ่านมา และการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ในการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของไทย ในปี 63 พร้อมทั้งเชื่อมั่นในบทบาทนำทางทหารของทั้งสองประเทศ จะสามารถเสริมสร้างความร่วมมือของประเทศสมาชิกและนำมาซึ่งความสงบและสันติสุขของภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ