กรมธนารักษ์เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงพระศพพระพี่นางฯ

ข่าวทั่วไป Sunday January 6, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมธนารักษ์เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึกงานพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยคาดว่าจะมีรูปแบบเช่นเดียวกับเหรียญที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และงานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7
น.ส.จารุวรรณ จันทิมาพงษ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการจัดทำเหรียญที่ระลึกเนื่องในงานพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สำหรับให้ประชาชนที่บริจาคตามคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยกำลังศึกษารูปแบบของเหรียญที่ระลึก มูลค่า และจำนวนเหรียญที่จะผลิตออกมา
ในเบื้องต้นคาดว่าจะจัดทำรูปแบบเดียวกับเหรียญที่ระลึกเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และงานพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ซึ่งประกอบไปด้วย เหรียญทองคำ เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง แต่ยังไม่สามารถกำหนดชนิดของเหรียญหรือจำนวนผลิตที่แน่นอนได้ เพราะต้องให้สำนักนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานก่อน
รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า เอกลักษณ์พิเศษเหรียญที่ระลึกด้านหน้าจะเป็นพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ส่วนด้านหลังเป็นรูปพระเมรุและพิมพ์คำว่าเหรียญที่ระลึกพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมั่นใจว่าสามารถดำเนินการผลิตได้ทันในวันพิธีฯ และรายได้จากการบริจาคทั้งหมดจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ