กปภ.เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง คุมเข้มมาตรการและแนวทางลดความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำ

ข่าวทั่วไป Friday October 26, 2018 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เผยได้เตรียมมาตรการป้องกันและลดผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำดิบในช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึงนี้ แม้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งของประเทศจะอยู่ในเกณฑ์ปกติ

โดยได้สั่งการให้ กปภ.ทั่งประเทศทั้ง 234 สาขา เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้งด้วยการวางมาตรการและแนวทางการให้บริการ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านแหล่งน้ำดิบ กำชับให้ กปภ.ทุกสาขาดำเนินการสำรวจและประเมินแหล่งน้ำดิบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันว่ามีปริมาณน้ำเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้งหรือไม่ควบคู่กับการสำรวจแหล่งน้ำที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มเติม สำหรับใช้เป็นแหล่งน้ำดิบสำรองในกรณีที่เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบ พร้อมทั้งประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ไว้ล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมหากจำเป็นต้องใช้น้ำจากแหล่งน้ำดิบสำรอง นอกจากนี้ได้กำชับให้ กปภ.ทุกสาขาติดตามสถานการณ์น้ำทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพอย่างใกล้ชิด พร้อมวางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำและความต้องการของประชาชน

ด้านการผลิตและจ่ายน้ำ กปภ.ได้จัดเตรียมกำลังคน รถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอ พร้อมทั้งประสานกับ กปภ.สาขาใกล้เคียงที่มีศักยภาพในการเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อวางแผนเตรียมพร้อมสนับสนุนในการส่งน้ำประปาช่วยเหลือ กปภ.สาขาที่ขาดแคลนน้ำ

ด้านการช่วยเหลือประชาชน กปภ.พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วยการสนับสนุนน้ำประปาโดยไม่คิดมูลค่าให้แก่รถบรรทุกน้ำของส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะรับน้ำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสนำน้ำไปจำหน่าย จึงขอให้หน่วยงานส่งหนังสือแจ้งความประสงค์ขอรับน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนพร้อมระบุหมายเลขรถบรรทุกน้ำด้วย

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า นอกเหนือจากการวางมาตรการรับมือสำหรับภัยแล้งที่จะมาถึงนี้แล้ว กปภ.ยังเร่งรัดโครงการและแผนงานแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่อยู่ในระหว่างดำเนินการตลอดจนที่ได้รับจัดสรรงบประมาณไปแล้ว เพื่อให้ทุกโครงการแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดและพร้อมสำหรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของประเทศในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ