สหรัฐเตือนอิหร่านหยุดยั่วยุ ชี้อาจนำไปสู่การโจมตีที่รุนแรงขึ้นในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบขาวของสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนอิหร่านให้ยุติการกระทำที่ยั่วยุ ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งและการโจมตีที่รุนแรงขึ้นในอนาคต หลังจากกองทัพอิหร่านขู่โจมตีเรือรบของสหรัฐที่เข้าประจำการในช่องแคบฮอร์มุซ
"เราขอเตือนให้อิหร่านยุติการกระทำที่ยั่วยุ ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งและการโจมตีที่รุนแรงขึ้นในอนาคต" กอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าว
ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะตอบโต้การกระทำของอิหร่าน หลังจากมีข่าวว่ากองทัพอิหร่านโจมตีกองทัพเรือสหรัฐในช่องแคบฮอร์มุซ
"สหรัฐจะตอบโต้การกระทำของอิหร่านซึ่งพยายามที่จะโจมตีเราหรือพันธมิตรของเรา และเราก็มีกำลังหนุนการโจมตีดังกล่าวในภูมิภาคอย่างกว้างขวาง" นายฌอน แม็คคอร์แม็ค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว
การตอบโต้ของทำเนียบขาวและกระทรวงประเทศสหรัฐในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐได้กล่าวหาว่า เรือลาดตระเวนเร็วของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน 5 ลำ แล่นเข้าใกล้เรือรบ 3 ลำของกองทัพเรือสหรัฐและขู่โจมตีในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
ช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นช่องทางเดินเรือระหว่างอิหร่านและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือเป็นช่องทางเดินเรือสำคัญในการขนส่งน้ำมันระหว่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ