ครม.ไฟเขียวปฏิรูปมาตรการขออนุญาตขึ้นทะเบียนยาให้เกิดความทันสมัยและรวดเร็ว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2018 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.ยา ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 เพื่อให้เกิดความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันเกี่ยวกับการขออนุญาตขึ้นบัญชียา โดยให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อให้ได้มาซึ่งผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ และวิธีการขึ้นบัญชียาต่างๆ

"เพื่อให้กระบวนการขออนุญาตขึ้นบัญชียานอกเหนือจากเจ้าหน้าที่สำนักงาน อย.มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกำหนดให้ รมว.สาธารณสุข สามารถประกาศกำหนด แก้ไข ยกเลิกมาตรการสำหรับผลิต ขาย นำเข้ายา โดยใช้หรืออ้างอิงมาตรการจากต่างประเทศ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศอย่างมาก เนื่องจากมุ่งเน้นในการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความปลอดภัย มีผลิตภัณฑ์ยาที่มีคุณภาพ ประสิทธิผล ตามมาตรฐานสากล มีการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการอนุญาตด้านยาซึ่งทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการขึ้นทะเบียนตำรับยาได้ทันต่อความต้องการใช้ยาของประเทศ ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงยาที่หลากหลาย รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยยาวึ่งจะส่งผลให้อุตสาหกรรมยามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างความมั่นคงด้านยาของประเทศได้

นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตยาแผนปัจจุบันจากเดิม 1 หมื่นบาท เป็นไม่เกิน 5 หมื่นบาท, อัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบันจากเดิม 3 พันบาท เป็นไม่เกิน 5 พันบาท, กำหนดเวลาการขึ้นทะเบียนยาไว้ 5 ปี เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ