ครม.ออกกฎหมายสกัดเรือประมงเถื่อนตามมาตรการแก้ไขปม IUU ฝ่าฝืนเจอโทษหนัก

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2018 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 ของกระทรวงคมนาคมที่ตรวจพิจารณาแล้วตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

โดยสาระสำคัญของร่างพระราชกำหนด คือ กำหนดบทนิยามคำว่า เรือประมง เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ และ เรือสนับสนุนการประมง, กำหนดมาตรการป้องกันมิให้เรือประมง เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ และเรือสนับสนุนการประมงที่เจ้าของได้แจ้งจม สูญหาย จำหน่าย จ่าย หรือโอนไปให้ผู้อื่นโดยไม่สามารถแสดงหลักฐานได้ และไม่สามารถติดตามหรือตรวจสอบได้ว่าเรืออยู่ที่ใดถูกนำกลับมาจดทะเบียนหรือใช้เป็นเรือประมง เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือเรือสนับสนุนการประมงอีก,

แก้ไขเพิ่มเติมระยะเวลาในการเพิกถอนทะเบียนเรือไทยกรณีที่ไม่ได้ต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือ โดยขยายระยะเวลาจากสามสิบวันเป็นหกสิบวันนับแต่วันที่เจ้าท่าแจ้งให้เจ้าของเรือทราบถึงการสิ้นอายุของใบอนุญาตใช้เรือนั้น, กำหนดโทษทางอาญาแก่ผู้ที่นำเรือประมง เรือขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือเรือสนับสนุนการประมงที่ถูกเพิกถอนทะเบียนเนื่องจากมีการจำหน่าย จ่าย หรือโอนให้แก่บุคคลอื่น และเจ้าของได้ให้การรับรองไว้ว่าจะไม่นำไปใช้ในการทำการประมง ขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือสนับสนุนการประมงอีก ไปทำการประมง ขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือสนับสนุนการประมง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ กำหนดบทเฉพาะกาลรองรับเรือตามบัญชีรายชื่อเรือสูญหายถาวร ที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนดก่อนวันที่พระราชกำหนดนี้ใช้บังคับ ให้ถือเป็นเรือที่มีการแจ้งต่อนายทะเบียนตามมาตรา 22 และ มาตรา 22/1 แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ